Chuyển đổi số là quá trình tự thân, doanh nghiệp phải tự làm

Cập nhật 04/1/2024, 09:01:24

Chuyển đổi số đang diễn ra rất nhanh trên nhiều lĩnh vực, ngành nghề góp phần thúc đẩy kinh tế số phát triển mạnh mẽ. Tuy nhiên quá trình này cũng gặp không ít thách thức đối với các DN nhỏ và vừa.

Chuyển đổi số đang diễn ra rất nhanh trên toàn cầu. Theo Báo cáo nền kinh tế số 2022 do Google và Temasek thực hiện, với tốc độ tăng trưởng đạt hai con số trong giai đoạn 2019 – 2022, kinh tế số tại Việt Nam đã có tốc độ tăng trưởng nhanh nhất Đông Nam Á, là 1 trong 3 quốc gia phát triển kinh tế số hàng đầu khu vực.

Phó Chủ tịch Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) – ông Hoàng Quang Phòng nêu rõ, Nghị quyết 41 của Bộ Chính trị vừa ban hành đã nhấn mạnh việc quan tâm xây dựng, hoàn thiện chính sách, pháp luật về phát triển kinh tế số, xã hội số, kinh tế xanh, kinh tế tuần hoàn, kinh tế chia sẻ, các mô hình, lĩnh vực sản xuất, kinh doanh mới để mở rộng không gian phát triển cho doanh nhân, doanh nghiệp. Đồng thời cho rằng, những định hướng chỉ đạo mới nhất của lãnh đạo Đảng và Nhà nước thể hiện quyết tâm phát triển kinh tế số của Việt Nam, phù hợp với xu thế của thế giới cũng như đòi hỏi khách quan của phát triển bền vững.

“Theo Chiến lược quốc gia phát triển kinh tế số và xã hội đến năm 2025, định hướng đến năm 2030 của Chính phủ, DN đóng vai trò quan trọng cho phát triển kinh tế số. Sự phát triển mạnh mẽ của công nghệ số đã giúp DN tối ưu hoá quy trình, nâng cao hiệu quả sản xuất kinh doanh; tìm kiếm, mở rộng thị trường; đáp ứng tốt hơn nhu cầu của khách hàng. Tuy nhiên, phát triển kinh tế số là chặng đường dài, hiệu quả của hội nhập kinh tế phụ thuộc rất nhiều vào năng lực cạnh tranh của nền kinh tế, cũng như của các DN”, ông Phòng nêu rõ.

Mặc dù, xác định chuyển đổi số, công nghệ số là yêu cầu bức thiết, góp phần nâng cao sức cạnh tranh cho DN, song do có đến 90% DN ở nước ta là nhỏ và vừa, nên hoạt động chuyển đổi số hiện gặp nhiều khó khăn, thách thức. Cụ thể về chi phí đầu tư, ứng dụng công nghệ; thiếu hụt nhân lực cho chuyển đổi số; khó khăn trong tiếp cận thông tin về công nghệ số và tích hợp các giải pháp công nghệ số…

Bà Bùi Thị Hải Yến, Tổng Giám đốc Công ty CP Hanel cho rằng, muốn nâng cao năng lực cạnh tranh cho DN Việt Nam trong nền kinh tế số, trước tiên và quan trọng nhất là nâng cao nhận thức cho DN về bản chất thực sự của chuyển đổi số, chỉ khi hiểu đúng DN mới làm đúng. Theo bà Yến, chuyển đổi số là quá trình tự thân, DN phải tự làm. Các chuyên gia công nghệ số chỉ cung cấp phương pháp và công cụ thực hiện, còn lại là DN tự lựa chọn con đường chuyển đổi, hướng tới thông minh hóa sản xuất kinh doanh và quản lý DN mình.

“Đây là quá trình dài và không có điểm dừng, DN chuyển dần từ thấp lên cao tùy thuộc vào mức độ trưởng thành số của mình. Các DN lựa chọn một số công cụ và dịch vụ số (như nền tảng số, thương mại số D2C, giải pháp kho thông minh, trợ lý số,…), có thể giúp họ làm quen với phương thức sản xuất kinh doanh mới và kiểm chứng được ngay hiệu quả thông qua việc so sánh với cách làm hiện thời”, bà Yến nhận định.


Lượt xem: 1

Trả lời