Chính quyền đồng hành cùng doanh nghiệp tạo sức bật cho phát triển

Cập nhật 24/4/2023, 12:04:13

Cộng đồng doanh nghiệp kỳ vọng chính quyền các tỉnh, thành phố tiếp tục nỗ lực hơn nữa trong việc tạo lập môi trường đầu tư kinh doanh, tháo gỡ khó khăn tạo thuận lợi cho doanh nghiệp.

Thời gian qua, dưới sự chỉ đạo quyết liệt của Chính phủ, chính quyền cấp tỉnh, thành phố đã có nhiều hành động cụ thể, sáng tạo trong cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh, cũng như nhận nhiều sự hỗ trợ để tiếp tục phát triển. Từ đó góp phần vào cải thiện chất lượng điều hành cấp tỉnh theo thời gian, giúp doanh nghiệp (DN) vượt qua những khó khăn, thử thách.

Đồng hành cùng DN, tỉnh Sóc Trăng đã nâng cao chất lượng phục vụ, cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh, giúp DN hoạt động sản xuất kinh doanh hiệu quả. Theo đó, tỉnh xác định, đẩy mạnh cải cách hành chính, xây dựng chính quyền điện tử, tạo sự chuyển biến rõ nét trong cải thiện môi trường đầu tư, kinh doanh, nâng cao chỉ số cải cách hành chính, chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh, thúc đẩy khởi nghiệp, phát triển DN là khâu đột phá và được thực hiện một cách đồng bộ trên các lĩnh vực.

Cùng đó, các cấp, các ngành cũng triển khai theo thẩm quyền nhiều giải pháp nhằm hỗ trợ ngày càng tốt hơn cho DN. Đó là rút ngắn thời gian giải quyết thủ tục hành chính cho DN; thực hiện thủ tục liên quan đến đăng ký kinh doanh 100% qua mạng tạo sự thuận lợi cho người dân, DN…

Ông Trần Khắc Tâm, Chủ tịch Hiệp hội DN tỉnh Sóc Trăng cho biết, cùng với việc ban hành các chính sách tạo mọi điều kiện thuận lợi nhất cho DN, lãnh đạo tỉnh liên tục chỉ đạo các sở, ban ngành chuyên môn phải thường xuyên gặp gỡ, đối thoại, tháo gỡ khó khăn cho DN.

“Tình hình kinh doanh hiện nay bị ảnh hưởng chung bởi kinh tế thế giới. Đối với tỉnh Sóc Trăng nhìn thấy được điều đó khi xuất khẩu thủy sản năm nay giảm, lãnh đạo tỉnh tìm mọi cách lắng nghe đi xuống cơ sở tháo gỡ liên quan đến tín dụng, vốn cho DN. Chủ tịch tỉnh trực tiếp làm việc với Giám đốc Ngân hàng Nhà nước của tỉnh tháo gỡ từng chút cho các DN, vấn đề nào vượt thẩm quyền sẽ kiến nghị Trung ương. Khi có chỉ đạo xong đều có văn bản ngay sau đó, vì thế niềm tin của DN Sóc Trăng rất tin tưởng vào chính quyền tỉnh”, ông Tâm nói.

Còn tại tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu, ông Nguyễn Văn Thọ, Chủ tịch UBND tỉnh chia sẻ, xác định DN cũng như những người bạn, những người thân, tỉnh luôn tạo môi trường thuận lợi nhất cho nhà đầu tư, bất cứ khi nào DN gặp khó khăn sẽ được tháo gỡ. Vì thế, các DN tại địa phương này đều đánh giá rất cao các mô hình: “Ngày thứ Năm không chờ” – chọn những thủ tục hành chính đơn giản, giải quyết ngay trong ngày, thời gian giải quyết từ 30 phút đến 60 phút hoặc nửa buổi); “Ngày thứ Bảy lắng nghe dân nói” tổ chức đối thoại với công dân để kịp thời tiếp nhận và giải quyết kiến nghị và “Ký số bản đồ khổ lớn” tạo thuận lợi cho cá nhân, tổ chức khi sử dụng Dịch vụ công trực tuyến.

“Trong trường hợp DN gặp khó khăn, bất kỳ lúc nào tỉnh cũng và giải quyết. Hàng tuần Chủ tịch tỉnh bố trí 1 buổi trong tiếp các DN đến trình bày khó khăn, vướng mắc. Hàng ngày tỉnh dành thời gian từ 7h30 – 8h30 để lắng nghe DN, qua đó tháo gỡ ngay lập tức những vướng mắc. Hàng tháng, tỉnh còn tổ chức tiếp xúc với các Tập đoàn, các Hiệp hội DN để lắng nghe, nhằm tháo gỡ những vướng mắc”, ông Nguyễn Văn Thọ cho hay.

Đối với tỉnh Đồng Tháp – địa phương với 15 năm liền duy trì trong top 5 tỉnh, thành có chất lượng điều hành tốt nhất theo đánh giá của DN tại Chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh. Để đạt được kết quả này, ông Phạm Thiện Nghĩa, Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Tháp nêu rõ, từ trước đến nay, tỉnh luôn đặt vấn đề cải thiện môi trường kinh doanh là khâu đột phá, trọng tâm trong mọi chỉ đạo, điều hành.

Tỉnh thường xuyên phát huy nhiều giải pháp đã đạt được hiệu quả như mô hình “cà phê doanh nhân”, chủ động tìm đến, lắng nghe tiếng nói của cộng đồng DN để vừa tháo gỡ vướng mắc, vừa cải thiện chính sách. Còn nhiều vấn đề chưa làm tốt, chưa hiệu quả,  sau khi được DN góp ý, chính quyền tỉnh sẽ học hỏi và khắc phục ngay vấn đề đó.

“Đồng Tháp cùng với các DN khai thác những lợi thế và có những chính sách thay đổi phù hợp với thị trường, phù hợp với hoàn cảnh gặp khó khăn, để từ đó tiếp tục duy trì và phát triển. Trong thời gian qua, tỉnh luôn xem cải cách đột phá trọng tâm, cải thiện môi trường đầu tư và lấy sự hài lòng của người dân và DN là thước đo để đánh giá được hiệu quả của lãnh đạo tỉnh”, ông Phạm Thiện Nghĩa nhấn mạnh.

Cộng đồng DN cũng kỳ vọng, thời gian tới các tỉnh, thành phố cần tiếp tục nỗ lực hơn nữa trong việc tạo lập môi trường đầu tư kinh doanh thuận lợi. Đối với một số lĩnh vực hành chính cần có sự quan tâm thúc đẩy cải cách như thuế, đất đai, bảo hiểm xã hội, an toàn phòng chống cháy nổ, thủ tục cấp giấy phép kinh doanh có điều kiện, giảm chi phí không chính thức…

Cùng đó, việc nâng cao chất lượng thực thi ở cấp sở ngành, huyện thị thực sự cấp thiết để đảm bảo nâng cao hiệu lực, hiệu quả của bộ máy hành chính địa phương. Từ đó giúp DN vượt qua khó khăn, góp phần tích cực vào sự phục hồi và phát triển kinh tế đất nước./.


Lượt xem:

Trả lời