Chỉnh phủ yêu cầu làm rõ tính cấp thiết của sân bay Quảng Ninh

Cập nhật 23/7/2015, 13:07:06

Bộ Giao thông vận tải và UBND Quảng Ninh phải báo cáo làm rõ tính cần thiết và vai trò của Cảng hàng không Quảng Ninh đối với đặc khu kinh tế Vân Đồn.

Thông tin trên được đưa ra trong văn bản của Văn phòng Chính phủ về ý kiến chỉ đạo của Phó thủ tướng Hoàng Trung Hải liên quan đến việc thẩm định dự án đầu tư xây dựng Cảng hàng không Quảng Ninh theo hình thức Hợp đồng BOT (xây dựng – kinh doanh – chuyển giao).

Ngoài việc làm rõ tính cần thiết của dự án, Phó thủ tướng cũng yêu cầu báo cáo cụ thể về lượng khách, hàng hóa dự báo sẽ tới Quảng Ninh trong mối quan hệ với các cảng hàng không trong khu vực, đồng thời có đánh giá phân kỳ đầu tư phù hợp, bảo đảm tính khả thi của dự án.

Kết quả sẽ được tổng hợp, báo cáo Thủ tướng trước ngày 31/7/2015. Trước đó, Thủ tướng đã yêu cầu Bộ Giao thông vận tải phối hợp các Bộ, ngành liên quan thẩm định lại dự án, trên cơ sở rà soát Quy hoạch cảng hàng không và các quy hoạch liên quan, báo cáo trong tháng 6/2015.

san-bay-quang-ninh-5080-1437626950.jpg

Bộ Giao thông vận tải và tỉnh Quảng Ninh sẽ phải tiếp tục báo cáo về dự án sân bay tại Vân Đồn.

Quảng Ninh được Chính phủ giao chịu trách nhiệm dự án đầu tư xây dựng Cảng hàng không trên địa bàn từ tháng 7/2014. Báo cáo nghiên cứu khả thi cho biết công trình xây dựng trên diện tích 288ha tại xã Đoàn Kết thuộc Khu kinh tế Vân Đồn. Đây sẽ là sân bay cấp 4E với một đường hạ cất cánh đảm bảo khai thác tàu bay B777 hoặc tương đương, công suất 2 triệu hành khách một năm. Tổng mức đầu tư của sân bay là 7.494 tỷ đồng, chưa bao gồm chi phí lãi vay trong thời gian xây dựng (khoảng 2 năm) và lợi nhuận của nhà đầu tư.

Tuy nhiên, tháng 3/2015, đối tác Hàn Quốc là Liên danh Tổng Công ty cảng hàng không Hàn Quốc – Công ty TNHH Joinus – Công ty TNHH Posco E&C đã có văn bản xin rút khỏi dự án do theo quy hoạch mới, Cảng hàng không Quảng Ninh là cảng hàng không nội địa được đón các chuyến bay quốc tế, không phải là sân bay quốc tế như mục tiêu đã đặt ra của Liên danh.

Để tiếp tục xây dựng theo hình thức BOT, Quảng Ninh đã mời gọi các nhà đầu tư khác tham gia và Sun Group được lựa chọn. Tuy nhiên, dự án vẫn chưa thể khởi công theo kế hoạch vào ngày 27/3/2015 do vấn đề thủ tục và hạ tầng đấu nối vào khu vực xây dựng chưa hoàn tất.

 

Theo vn Express


Lượt xem: 7

Trả lời