Cá ngừ đại dương rớt giá, ngư dân Khánh Hòa khó khăn

Cập nhật 17/5/2016, 13:05:00

Giá cá ngừ đại dương được các đầu nậu thu mua tại cảng Hòn Rớ, thành phố Nha Trang, tỉnh Khánh Hòa chỉ còn khoảng 90.000 đồng/kg.

Hiện, giá cá ngừ đại dương được các đầu nậu thu mua tại cảng Hòn Rớ, thành phố Nha Trang, tỉnh Khánh Hòa chỉ còn khoảng 90.000 đồng/kg, giảm gần 20% so với đầu năm nay. Giá cá bấp bênh, khiến ngư dân bất an, đời sống gặp khó khăn.

Cảng cá Hòn Rớ, thành phố Nha Trang những ngày này tấp nập tàu cá của ngư dân các tỉnh trong khu vực Nam trung bộ trở về đầy ắp cá ngừ đại dương. Các chủ tàu cũng như ngư dân không vui khi biết giá cá liên tục giảm. Đầu năm nay, giá cá 105.000 đồng/kg, nay giảm còn 85.000 – 90.000 đồng/kg, tùy vào chất lượng cá và khả năng “mặc cả” của các chủ tàu. Cá giảm giá nhưng chủ tàu phải bán thật nhanh vì càng để lâu chất lượng cá càng giảm sút.

Ông Lê Văn Dũng, Chủ tịch Nghiệp đoàn nghề cá phường Xương Huân, thành phố Nha Trang, tỉnh Khánh Hòa cho biết, toàn tổ đội liên kết của ông có 10 tàu thì chuyến này có đến 3-4 chiếc thua lỗ, số còn lại may ra hòa vốn.

Các tàu cá ở Nam Trung bộ đánh cá theo “con trăng”, xuất bến từ ngày 19 đến 22 âm lịch và trở về từ ngày 12 đến 17 âm lịch hàng tháng. Hàng trăm tàu cá cùng trở về, số lượng thương lái thu mua ít, nên việc ép giá là chuyện khó tránh khỏi. Riêng cá ngừ đại dương, có lúc gần 100 tàu cùng cập cảng Hòn Rớ, nhưng chỉ có 2 doanh nghiệp và một số đầu nậu đứng ra mua cá. Nhiều ngư dân phải bán cá cho đầu nậu với giá cả rất bấp bênh, khó kiểm soát.

Việc đánh giá, phân loại chất lượng cá hoàn toàn do cảm quan, cảm tính của người mua. Vì thế, ngư dân luôn chịu thiệt thòi khi bán cá. Từ mấy năm nay, nhiều ngư dân đã kiến nghị xây dựng Trung tâm đấu giá cá ngừ đại dương để minh bạch thông tin, các doanh nghiệp, thương lái cùng nhau cạnh tranh thu mua.

Thế nhưng theo ông Nguyễn Trung Hiếu, Trưởng ban Quản lý cảng cá Hòn Rớ, thành phố Nha Trang, tỉnh Khánh Hòa cho biết thì Trung tâm này vẫn chưa hình thành còn ngư dân vẫn bị những người mua bắt tay nhau ép giá xuống thấp. Giá cá mấy năm nay bấp bênh quá. Một số doanh nghiệp liên kết với nhau để đồng loạt ép giá. Vừa rồi giá dầu giảm, mặc dù sản lượng bà con đánh rất cao nhưng lợi nhuận sau khai thác không được bao nhiêu. Hòn Rớ, cố gắng xây dựng chợ đấu giá con cá ngừ đại dương, tăng khả năng cạnh tranh từ doanh nghiệp và các đầu nậu vô đây. Chất lượng con cá người ta tốt thì giá nó sẽ tăng.

Từ đầu năm đến nay, ngư dân các tỉnh miền Trung liên tiếp chịu nhiều thiệt hại, khó khăn đủ đường. Nay lại tình trạng tư thương bắt tay nhau ép giá, khiến đời sống ngư dân càng thêm khó khăn./.

Theo VOV


Lượt xem: 12

Trả lời