Bộ trưởng Vũ Huy Hoàng thừa nhận Bộ Công Thương chưa tròn nhiệm vụ

Cập nhật 12/6/2015, 05:06:09

 Bộ trưởng Vũ Huy Hoàng thừa nhận mặc dù đã có chủ trương phát triển công nghiệp hỗ trợ nhưng vẫn chưa có cơ chế, chính sách cụ thể.

Không hài lòng về tiến trình phát triển nền công nghiệp hỗ trợ, sản xuất linh kiện cho các ngành sản xuất công nghiệp mũi nhọn nhằm nâng tỷ trọng Việt hoá giá trị sản xuất công nghiệp, trong phần chất vấn Bộ trưởng Bộ Công Thương – Vũ Huy Hoàng, Đại biểu Thân Đức Nam, Đoàn ĐBQH TP Đà Nẵng khẳng định: Đến nay tình hình vẫn chưa có chuyển biến nào đáng kể và để nghị được biết những giải pháp của ngành Công Thương.

Đề xuất cho công nghiệp phụ trợ chưa hợp lý

Giải trình về vấn đề này, Bộ trưởng Vũ Huy Hoàng khẳng định chủ trương phát triển công nghiệp hỗ trợ đã được đặt ra từ nhiều năm, nhưng cơ chế, chính sách còn rất hạn chế. Từ năm 2014, Bộ Công Thương đã chủ trì nghiên cứu soạn thảo Nghị định mới và trình với Chính phủ xem xét nhưng cho tới nay chưa được thông qua.

Lý do của việc chậm trễ ban hành nghị định mới cho công nghiệp hỗ trợ là do việc Bộ Công Thương giải trình chưa thấu đáo về sự hỗ trợ ban đầu của nhà nước đối với các doanh nghiệp phụ trợ, đặc biệt là khi nguồn ngân sách còn có hạn, không thể hỗ trợ trực tiếp quá nhiều cho lĩnh vực này.

Bộ trưởng Bộ Công Thương – Vũ Huy Hoàng trả lời chất vấn.
Mặt khác, Chính phủ cho rằng trong bối cảnh đang cải cách hành chính và sắp xếp lại bộ máy, không thể tăng thêm nhân lực cho lĩnh vực này. “Với những đề xuất chưa phù hợp, Bộ Công Thương nhận trách nhiệm chưa làm tròn nhiệm vụ về lĩnh vực này và xin nhận khuyết điểm”, Bộ trưởng Vũ Huy Hoàng nói.

Bộ trưởng Vũ Huy Hoàng cũng đưa ra được một số giải pháp để thúc đẩy ngành công nghiệp phụ trợ như: Cần tận dụng tốt quy định của luật đầu tư quy định địa bàn và lĩnh vực khuyến khích đầu tư có doanh nghiệp công nghiệp hỗ trợ; luật thuế sửa đổi một số ưu đãi về công nghiệp phụ trợ cho các doanh nghiệp vừa và nhỏ.

Bên cạnh đó, Bộ Công Thương đã ban hành quy hoạch 6 nhóm hàng về công nghiệp hỗ trợ; Tổ chức tốt việc kết nối giữa các doanh nghiệp lớn trong nước cũng như các doanh nghiệp đầu tư nước ngoài với các doanh nghiệp công nghiệp phụ trợ để trao đổi và bàn về khả năng các doanh nghiệp lớn có thể đặt hàng cho các doanh nghiệp nhỏ

Ngoài ra, Bộ Công Thương cũng cố gắng lồng ghép kết hợp công nghiệp hỗ trợ với các chương trình liên quan đến cơ khí, ví dụ như chương trình sản phẩm cơ khí trọng điểm; sản phẩm công nghệ cao và đặc biệt là chương trình chế tạo thử nghiệm tổ máy phát điện công suất 600 MW để các doanh nghiệp hỗ trợ có thể tham gia. Những vấn đề này đang được Bộ Công Thương triển khai trong thời gian vừa qua và sẽ tiếp tục triển khai trong thời gian tới.

Một thuận lợi khác theo Bộ trưởng Vũ Huy Hoàng là Luật khuyến khích doanh nghiệp vừa và nhỏ sẽ được Quốc hội xem xét trong năm 2016 sẽ có liên quan nhiều đến công nghiệp hỗ trợ. Thời gian tới, Bộ Công Thương sẽ báo cáo với các bộ có liên quan, đặc biệt là Bộ KH&ĐT về việc xây dựng dự thảo luật khuyến khích doanh nghiệp vừa và nhỏ, xem khả năng có cần thiết có một luật riêng về công nghiệp hỗ trợ nữa hay không. Đồng thời bằng mọi cách sẽ tiếp tục hoàn thiện dự thảo Nghị định về công nghiệp phụ trợ để trình Chính phủ xem xét phê duyệt trong thời gian sớm nhất.

Doanh nghiệp FDI sản xuất ô tô phải thực hiện cam kết

Cũng trong phiên chất vấn chiều nay, Đại biểu Lê Trọng Sang, Đoàn ĐBQH TP Hồ Chí Minh phản ánh hiện tượng các doanh nghiệp FDI sản xuất ô tô tại Việt Nam không thực hiện theo giấy phép đầu tư, một số trường hợp đề nghị giảm thuế…

Bộ trưởng Vũ Huy Hoàng cho biết, để giải quyết tình trạng này đối với các doanh nghiệp sản xuất ô tô có liên quan đến đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI), trước mắt Bộ Công Thương yêu cầu các doanh nghiệp này thực hiện nghiêm túc các cam kết đã được quy định trong các giấy phép đầu tư khi được cấp.

Tuy nhiên có một thực tế là sau khi Việt Nam gia nhập WTO và kí một số Hiệp định thương mại, nhu cầu về nội địa hóa không còn, các doanh nghiệp sản xuất ô tô nước ngoài vin vào điều này để không thực hiện quy định.

“Bộ Công Thương một mặt vẫn đề nghị các doanh nghiệp này tiếp tục thực hiện cam kết, đồng thời hai bên cùng trao đổi để tháo gỡ những khó khăn. Trong trường hợp các doanh nghiệp này vẫn cố tình không thực hiện cam kết và có những đề nghị bất hợp lý, Bộ Công Thương sẽ trao đổi với Bộ KH&ĐT để có những giải pháp xử lý cho phù hợp”, Bộ trưởng Vũ Huy Hoàng cho hay./.

theo Tuổi Trẻ Online


Lượt xem: 16

Trả lời