Alibaba của Jack Ma gây thất vọng

Cập nhật 26/2/2022, 06:02:15

Lợi nhuận của gã khổng lồ thương mại điện tử Alibaba lao dốc khi đối mặt với các quy định siết chặt từ cơ quan nhà nước và đối thủ cạnh trạnh.

Theo Nikkei, thu nhập ròng của gã khổng lồ thương mại điện tử Trung Quốc, Alibaba Group Holding đã giảm 74% trong giai đoạn từ tháng 10 đến tháng 12 năm 2021, trong khi doanh thu chỉ tăng 10% lên 242,6 tỷ Nhân dân tệ (38,35 tỷ USD), tốc độ chậm nhất trong một quý.

Doanh thu của Alibaba thấp hơn mức ước tính trung bình 246,37 tỷ Nhân dân tệ theo khảo sát của các nhà phân tích Refinitiv.

Ông Daniel Zhang, chủ tịch kiêm giám đốc điều hành của Alibaba, cho rằng tốc độ tăng trưởng chậm một phần do làn sóng dịch COVID-19 mới, kinh tế vĩ mô của Trung Quốc suy thoái và sự cạnh tranh ngày càng tăng từ các đối thủ lớn như Pinduoduo, JD.com và các nền tảng bán hàng trực tiếp như Douyin và Kuaishou.

“Alibaba đã đạt được tiến độ ổn định trong quý này khi chúng tôi tiếp tục thực hiện chiến lược tăng trưởng đa động cơ của mình trong một thị trường phức tạp và đầy biến động”, ông Zhang cho hay.

Thu nhập ròng thuộc về cổ đông phổ thông của công ty có trụ sở tại Hàng Châu giảm xuống còn 20,4 tỷ Nhân dân tệ, giảm 74% so với cùng kỳ năm trước. Ant Group, chi nhánh fintech mà Alibaba có 33% cổ phần, đã đóng góp 5,81 tỷ Nhân dân tệ, tương đương mức tăng 21% so với cùng kỳ năm 2020, vào thu nhập của Alibaba, do “sự gia tăng lãi ròng từ các khoản đầu tư do Ant Group nắm giữ”.

Alibaba của Jack Ma gây thất vọng - Ảnh 1.

Alibaba đang đứng trước sự cạnh tranh ngày càng lớn từ các đối thủ như Pinduoduo, JD.com…

Trong thu nhập hàng quý mới nhất, Alibaba đã chia các doanh nghiệp bán lẻ Trung Quốc và quốc tế thành các hạng mục khác nhau. Công ty cũng tách số liệu của chi nhánh hậu cần Cainiao và dịch vụ tiêu dùng địa phương, bao gồm nền tảng giao đồ ăn Ele.me khỏi danh mục “thương mại”.

Theo cách phân loại mới, mảng kinh doanh thương mại điện tử trong nước, chiếm 71% doanh thu của Alibaba, đạt 172,2 tỷ Nhân dân tệ, chỉ tăng 7% so với một năm trước. Mảng kinh doanh thương mại quốc tế, bao gồm Lazada và AliExpress, đóng góp 7% vào tổng doanh thu.

Điện toán đám mây, nguồn doanh thu lớn thứ hai của Alibaba, đạt 19,5 tỷ Nhân dân tệ, tăng 20% ​​so với cùng kỳ năm ngoái.

Phó Giám đốc Tài chính Toby Xu, người sẽ kế nhiệm bà Maggie Wu làm Giám đốc tài chính vào tháng 4, cho biết trong một cuộc gọi hội nghị rằng “một khách hàng hàng lớn” đã ngừng sử dụng dịch vụ đám mây ở nước ngoài cho hoạt động kinh doanh quốc tế do “các yêu cầu không liên quan đến sản phẩm”, nhưng tác động đã được bù đắp một phần từ các khách hàng khác. Ông Xu cũng tiết lộ nhu cầu về dịch vụ đám mây từ lĩnh vực internet đang chậm lại.

Ông này cho hay, giá cổ phiếu hiện tại “không phản ánh đúng” giá trị của công ty, do đó, Alibaba có kế hoạch tiếp tục mua lại cổ phiếu ở mức giá hiện tại.

Cổ phiếu Alibaba giảm 6,7% ở mức 104,9 USD Hong Kong trên sàn chứng khoán Hong Kong hôm thứ Năm khi thị trường toàn cầu sụt giảm vì cuộc khủng hoảng Nga – Ukraine.

Theo VTV


Lượt xem: 15

Trả lời