Môn Toán: Khó có mưa điểm 10 như năm trước

Cập nhật 26/6/2018, 08:06:51

Với đề khó như môn Toán sẽ tạo áp lực rất lớn cho học trò trong những môn thi tiếp theo.

Chiều 25/6, các thí sinh vừa hoàn thành bài thi môn Toán, kỳ thi THPT quốc gia 2018 trong thời gian 90 phút.

Một số em nhận định đề Toán có tính phân loại cao, vừa sức thì nhiều em cho rằng đề quá khó, thí sinh chỉ làm được khoảng 60%.

Phần đầu của đề thi là những kiến thức cơ bản, còn nửa cuối đề độ khó tăng dần.

Môn Toán: Khó có mưa điểm 10 như năm trước - 1

Đề thi Toán, có sự phân hóa cao.

Thí sinh Lê Thị Minh Anh, trường THPT Lý Thường Kiệt, Hà Nội chia sẻ: “25 câu đầu là vừa sức với em, còn 25 câu tiếp theo giống như khủng bố, thuộc kiến thức nâng cao. Em hi vọng rằng môn toán lần này sẽ được trên 6 điểm”.

Thí sinh Trần Lê Quỳnh, học sinh trường THPT Thăng Long, Hà Nội chia sẻ: Đề thi năm nay em thấy có sự phân hóa rõ rệt, với các bạn chỉ cần điểm đổ tốt nghiệp THPT thì dễ dàng lấy điểm 5-6. Tuy nhiên, với những câu hỏi về sau, đây là những câu hỏi khó nhưng làm được các câu hỏi này thì lấy điểm 8-9.

Bên cạnh đó, nhiều thí sinh cho rằng đề thi theo hình thức trắc nghiệm sẽ khó hơn hình tự luận. “Em thấy đề toán trắc nghiệm năm nay khó hơn rất nhiều. Chắc em chỉ được 5 đến 6 điểm”, thí sinh Phan Lan Anh chia sẻ.

Các chuyên gia thuộc Hệ thống Giáo dục Học mãi, Hà Nội nhận định, về dạng thức và độ khó của câu hỏi tương đương đề minh họa. Đề được sắp xếp từ dễ đến khó theo thông lệ hằng năm, khoảng 25 câu đầu ở mức nhận biết, thông hiểu, từ câu 26 trở đi là các câu hỏi có tính vận dụng đặc biệt có khoảng 10 câu hỏi cuối có độ khó hơn hẳn. Với đề thi như vậy, thí sinh rất khó đạt điểm tuyệt đối. Vì vậy, chắc chắn sẽ không còn tình trạng mưa điểm 10 như kỳ thi năm 2017.

Về độ khó, đề thi xuất hiện nhiều câu hỏi yêu cầu thí sinh vừa phải có tư duy tốt đồng thời giỏi về khả năng tính toán. Ví dụ câu 44 mã đề 105 (câu 50 của mã đề 115) đề bài hỏi về tiếp tuyến, có sự kết nối kiến thức lớp 12 và lớp 11. Thí sinh rất dễ bị mất điểm bởi các phương án nhiễu.

Đề thi cũng xuất hiện các câu hỏi có yếu tố thực tiễn bên cạnh những dạng toán thường gặp như mọi năm. Ví dụ: Dạng toán về lãi suất; toán về thể tích khối hộp thì có một câu hỏi không khó nhưng tương đối lạ là bài toán về “bút chì” (câu 30, mã đề 104).

Nhận định về đề toán kỳ thi THPT Quốc gia năm 2018, thầy giáo Trần Mạnh Tùng, trường Lương Thế Vinh, Hà Nội cho biết: “Đề toán phân hóa mạnh, khó hơn nhiều so với đề thi năm trước. Cấu trúc đề tương tự với đề thi minh họa.

Về nội dung, đề tương đối dài với mức phân hóa tốt với tỷ lệ 60/40. Tuy nhiên, trong tỷ lệ 40% kiến thức nâng cao thì có nhiều phần rất khó cần kỹ năng vận dụng tư duy cao mới đạt được. Các câu hỏi mang tính bao quát hết chương trình Toán lớp 12, và nhiều nội dung chính của chương trình lớp 11”.

Thầy Tùng cũng nhận định: “Với đề khó thế này sẽ tạo áp lực rất lớn cho học trò trong những môn thi tiếp theo. Cũng có thể vì kết quả mưa điểm 9, 10 của kỳ thi năm trước mà năm nay Bộ siết chặt đề thi năm nay”.

24h.


Lượt xem: 38

Trả lời