Độc, lạ cây hoa Bún trăm năm tuổi nở rực giữa trời Hà Nội

Cập nhật 17/4/2015, 06:04:06

Cây hoa Bún hàng trăm năm tuổi nở rực một góc trời Hà thành khiến bao người ngang qua phải ngắm nhìn.

 

Hoa Bún nở rộ vào đầu tháng 2 Âm lịch, sang tháng 3 là hoa bắt đầu ít dần, nhưng nếu có mưa cây lại ra chồi non và đâm hoa nở tiếp.

Chẳng biết cây có từ bao giờ, nhưng người dân Đình Thôn (Mỹ Đình, Hà Nội) truyền nhau rằng cây có từ hơn 200 năm nay. Ngày xưa nơi đây là bờ mương, cây mọc lên từ khi đó nhưng chưa phát triển như bây giờ. 

Những chùm hoa Bún khoe sắc bên cửa sổ khiến nhiều người nao lòng.

Những chùm hoa Bún vàng rực, xen lẫn là những bông màu trắng. Hoa Bún to có 5-6 cánh, ở giữa có những sợi trông như sợi bún tua ra.

Chỉ một số cành hoa Bún là có lá, còn lại tựa như những cành củi khô nhưng đơm ra những chùm hoa.

Bác Hoàng Văn Hải (46 tuổi) người làng Đình Thôn được nghe kể lại rằng tên cây được truyền lại từ ngày xưa cũng không biết nguồn gốc từ đâu. Người thì bảo rằng “Ngày xưa làng làm bún, dân làng thường ngồi dưới gốc cây cho bóng mát nên gọi là cây bún. Người thì cho rằng, những bông hoa trông giống như những sợi bún, kết lại thành chùm như những rổ bún”.

Khi trên cành hoa Bún nở thành chùm dày.
Hoa Bún khi tàn, có màu trắng, rơi xuống như những bông tuyết.

Dưới đất có 3 gốc cây già cỗi nhưng qua thời gian 1 gốc đã lụi chỉ còn lại hai gốc. Cây cao gần 20m, ít lá, nhiều hoa.

Loài cây này ở Việt Nam được trồng nhiều ở một số tỉnh như Huế, Quảng Nam, Ninh Thuận… nhưng ở Hà Nội lại rất hiếm thấy. Hiện nay, chỉ có cây bún ở làng Đình Thôn là to và đẹp nhất.

theo Tiền Phong Online


Lượt xem: 51

Trả lời