Việt Nam tích cực, chủ động đóng góp vì đoàn kết, thống nhất ASEAN

Cập nhật 09/5/2023, 06:05:52

Từ ngày mai đến 11/5 sẽ diễn ra Hội nghị Cấp cao ASEAN lần thứ 42 và các hội nghị liên quan tại Labuan Bajo, Indonesia.

Với chủ đề “ASEAN tầm vóc: Tâm điểm của tăng trưởng”, nhiều vấn đề trọng tâm sẽ được thảo luận như phục hồi kinh tế, tìm kiếm các giải pháp cho các điểm nóng khu vực.

Thủ tướng Phạm Minh Chính sẽ dẫn đầu Đoàn đại biểu Việt Nam tham dự Hội nghị và dự kiến sẽ có các bài phát biểu quan trọng, chia sẻ quan điểm, lập trường cũng như các đề xuất của Việt Nam củng cố đoàn kết, thống nhất và vai trò trung tâm của ASEAN.

Hội nghị Cấp cao ASEAN lần thứ 42 là dịp để lãnh đạo các nước thảo luận, đề ra định hướng củng cố cộng đồng, nâng cao tự cường, khả năng thích ứng, phát huy vai trò trung tâm của ASEAN trước những phức tạp, biến động hiện nay. Trong bối cảnh đó, Việt Nam đã và đang nỗ lực cùng các nước thúc đẩy đoàn kết, xây dựng khu vực theo hướng bền vững hơn, bao trùm hơn nhằm đưa ASEAN trở thành lực lượng dẫn dắt tiến trình xây dựng hòa bình, hợp tác, hội nhập kinh tế.

Đại sứ Vũ Hồ – Quyền Trưởng đoàn Quan chức cao cấp ASEAN Việt Nam – cho biết: “ASEAN chính là một trong những bộ phận không thể tách rời của chính sách đối ngoại của Việt Nam, thông điệp mang đến cho ASEAN lần này chính là thông điệp về sự đoàn kết của ASEAN. Nó cũng là thông điệp nhu cầu về đổi mới hiệu quả hơn, năng lực linh hoạt hơn, và có nhiều năng lượng hơn trong tham gia vào các sinh hoạt của khu vực”.

Không chỉ là hạt nhân duy trì đoàn kết nội khối, đưa ra các sáng kiến kết nối, Việt Nam được kỳ vọng tiếp tục là cầu nối của khu vực với các đối tác lớn, quan trọng; thể hiện vai trò dẫn dắt, đóng góp hơn nữa cho sự phát triển của ASEAN.

Việt Nam cũng đang cùng ASEAN xây dựng tầm nhìn trong giai đoạn mới nhằm duy trì vai trò trung tâm của ASEAN, xử lý khéo léo các thách thức nội khối và các tác động từ cạnh tranh địa chính trị – kinh tế toàn cầu.

Theo TS. Chheang Vannarith – Chủ tịch Viện Tầm nhìn châu Á (AVI), Campuchia: “Việt Nam sẽ đóng góp nhiều hơn cho sự phát triển, thịnh vượng, thống nhất của ASEAN. Đồng thời thông qua nền tảng này để xác định lợi ích chung giữa các nước thành viên nhằm duy trì hòa bình, ổn định. Và tất nhiên, Việt Nam cũng là một trong những con hổ, một trong những nền kinh tế hiệu quả. Do đó, Việt Nam cũng đóng một vai trò quan trọng vào quá trình phục hồi kinh tế khu vực sau đại dịch”.

Việt Nam đã và đang đồng hành tích cực, đóng góp có trách nhiệm cho thành công, vai trò ngày càng lớn của ASEAN.

Điều này cũng thể hiện sự đúng đắn trong quyết định của Việt Nam khi gia nhập ASEAN và nỗ lực của Việt Nam trong các hoạt động đối ngoại đa phương theo phương châm Nghị quyết Đại hội Đảng lần thứ XIII.

Theo VTV


Lượt xem: 1

Trả lời