Việt Nam là đối tác có vị trí quan trọng trong khu vực châu Á – Thái Bình Dương của châu Âu

Cập nhật 04/9/2021, 20:09:35

Ngày 5/9, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ bắt đầu chuyến công tác châu Âu, dự Hội nghị các Chủ tịch Quốc hội thế giới được tổ chức tại Áo.

Đồng thời, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ sẽ làm việc với lãnh đạo Liên minh châu Âu, thăm Vương quốc Bỉ và Cộng hòa Phần Lan. Chuyến thăm đánh dấu sự trở lại của ngoại giao nghị viện đa phương truyền thống sau 2 năm do tác động của đại dịch COVID-19.

Quan hệ giữa Quốc hội Việt Nam và Nghị viện châu Âu vẫn là trụ cột quan trọng trong hợp tác toàn diện giữa Việt Nam và Liên minh châu Âu. Nghị viện châu Âu ủng hộ Hiệp định Thương mại tự do và Hiệp định Bảo hộ đầu tư với Việt Nam, vào đầu năm 2020 đã phê chuẩn Hiệp định Thương mại tự do.

Hai Hiệp định Thương mại tự do và Bảo hộ đầu tư được ký kết chỉ vài năm sau khi Việt Nam và Liên minh châu Âu xác lập Hiệp định khung về đối tác và hợp tác toàn diện. Liên minh châu Âu xem Việt Nam là đối tác có vị trí quan trọng trong khu vực châu Á – Thái Bình Dương.

Từ khi đại dịch bùng phát trên toàn thế giới, Liên minh châu Âu đã viện trợ cho Việt Nam 2,4 triệu liều vaccine thông qua cơ chế COVAX của Liên Hợp Quốc. Nhiều nước châu Âu cũng đang hỗ trợ Việt Nam tiếp cận nguồn dược phẩm và công cụ phòng chống dịch.

Sau Áo và Bỉ, Phần Lan sẽ là chặng cuối chuyến thăm châu Âu của Chủ tịch Quốc hội Việt Nam. Phần Lan cũng có ý định nhân chuyến thăm này thúc đẩy mở rộng hợp tác với Việt Nam.

Làm sâu sắc hơn nữa quan hệ song phương, tăng cường hợp tác chia sẻ vaccine và tháo gỡ rào cản pháp lý, thúc đẩy phê chuẩn thông qua Hiệp định Bảo hộ đầu tư là những nội dung cốt lõi trong chuyến thăm của Chủ tịch Quốc hội Việt Nam tại 3 nước Áo, Bỉ và Phần Lan.

Theo VTV


Lượt xem: 95

Trả lời