Việt Nam – Cuba: Mối quan hệ đoàn kết đặc biệt

Cập nhật 26/9/2023, 06:09:35

Dưới sự lãnh đạo của lãnh tụ Fidel Castro, Cuba là nước đi đầu trong phong trào ủng hộ cuộc đấu tranh giành độc lập dân tộc cũng như công cuộc xây dựng đất nước của Việt Nam.

“Một miếng khi đói, bằng một gói khi no”, sự giúp đỡ đúng lúc và kịp thời mà hai Đảng, Nhà nước và nhân dân hai nước dành cho nhau vào những thời khắc cam go nhất đã trở thành những biểu tượng cho mối quan hệ truyền thống đặc biệt và hợp tác toàn diện giữa hai Đảng, hai nhà nước và nhân dân hai nước Việt Nam – Cuba.

Tháng 9/1973, Lãnh tụ Cuba Fidel Castro lần đầu tiên đến Việt Nam. Vượt qua những nghi lễ ngoại giao là tình cảm chân thành đặc biệt. Ngay sau chuyến thăm lịch sử ấy, Cuba tặng Việt Nam 5 công trình kinh tế – xã hội vào loại tầm cỡ lúc bấy giờ, trong đó có Xí nghiệp gà Lương Mỹ. Thời gian trôi đi, Xí nghiệp gà năm nào đã cổ phần hóa nhưng với những người từng làm việc ở đây họ vẫn nhắc tới ký ức đẹp về những ngày đào tạo tại Cuba và cộng sự với các chuyên gia Cuba.

Đáp lại sự giúp đỡ vô tư, trong sáng ấy, nhiều năm qua, Việt Nam luôn sát cánh cùng Cuba vượt qua khó khăn của bao vây, cấm vận. Mới nhất, 5.000 tấn gạo là quà của Đảng, Nhà nước và Nhân dân Việt Nam đã đến với nhân dân Cuba. Một số doanh nghiệp Việt Nam đầu tư vào Cuba đã có được những thành công ban đầu.

Ông Orlando Hernandez Guillen, Đại sứ Cuba tại Việt Nam cho biết: “Khi Cuba xảy ra thiên tai, thảm họa, gặp khó khăn do bị cấm vận, ngay lập tức, ở Việt Nam xuất hiện các phong trào ủng hộ Cuba một cách tự nhiên, xuất phát từ trái tim. Việt Nam đã triển khai các dự án nông nghiệp, giúp Cuba sản xuất lương thực. Đây là sự tiếp nối của truyền thống quan hệ anh em giữa hai nước”

Một công viên mang tên Fidel Castro để tưởng nhớ và tri ân nguyên thủ nước ngoài đầu tiên đến thăm Quảng Trị. Bức tượng Fidel cùng câu nói nổi tiếng: “Vì Việt Nam, Cuba sẵn sàng hiến dâng cả máu của mình” được khắc tại đây đủ để nói lên tình cảm mà người Việt Nam dành cho ông.

Theo VTV


Lượt xem:

Trả lời