Ukraine: thủ lĩnh cực hữu Muzychko bị ám sát

Cập nhật 26/3/2014, 13:03:53

Tại Ukraine ngày 25-3, tình hình ở Kiev đang xuất hiện những dấu hiệu bất ổn mới khi cảnh sát Ukraine tiêu diệt thủ lĩnh quân sự cực đoan cánh hữu Aleksandr Muzychko trong một cuộc truy quét

 

Aleksandr Muzychko ( giữa)

Đảng Dân tộc chủ nghĩa của Ukraine, phe cánh hữu, đã tuyên bố sẽ báo thù cho Muzychko và coi quyền Bộ trưởng nội vụ Ukraine Arsen Avakov là mục tiêu chính.

“Chúng tôi sẽ báo thù Arsen Avakov vì cái chết của người anh em chúng tôi – Hãng tin Nga RT dẫn lời Roman Koval, một người phát ngôn của đảng phe cánh hữu – Vụ bắn chết Sashko Bilyi (bí danh của Muzychko) là vụ ám sát theo lệnh của ông bộ trưởng. Muzychko chưa bao giờ bị truy tố vì các tội danh hình sự và chưa từng bị nhà chức trách triệu tập”.

Trước đó, cảnh sát thông báo đã tiêu diệt Muzychko sau một cuộc truy quét băng nhóm của ông này ở Rovno, miền tây Ukraine. Bộ Nội vụ Ukraine nói trong một thông báo là đụng độ đã xảy ra, Muzychko bắn bị thương một cảnh sát và tiếp tục nổ súng dù đã bị thương ở chân.

“Khi cảnh sát tìm cách bắt giữ ông ta, họ thấy ông ta bị thương. Các bác sĩ tới hiện trường thông báo Muzychko đã chết”, Thứ trưởng thứ nhất Bộ Nội vụ Vladimir Yevdokimov nói. Ba cận vệ của Muzychko, đều trang bị súng trường Kalashnikov và súng ngắn Makarov, đã bị cảnh sát bắt giữ.

Đảng phe cánh hữu nói thông báo của Bộ Nội vụ là “dối trá”. Họ nói Muzychko bị trói tay và bị hành quyết. Chiến dịch đặc biệt tiêu diệt Muzychko được tiến hành theo lệnh trực tiếp và dưới sự điều hành trực tiếp của người đứng đầu ngành tình báo Ukraine hiện giờ, Valentin Nalivaichenko, theo Hãng tin Nga RIA Novosti.

Sau cuộc đảo chính ở Ukraine mà Muzychko ủng hộ và là kẻ đứng đầu một nhánh vũ trang, ông này từ chối giao nộp vũ khí và băng đảng của ông ta tiếp tục đe dọa các quan chức địa phương ở Rovno. Muzychko cũng đã cho đăng nhiều đoạn video trên mạng chiếu cảnh ông dọa nạt các quan chức địa phương bằng một khẩu AK-47 và hò hét các tuyên bố bài Do Thái.

Theo Bộ Nội vụ Ukraine, Muzychko bị truy tố các tội danh gây rối trật tự công cộng và cản trở nhân viên công lực vào ngày 8-3 và ngày 12-3 cảnh sát đã phát lệnh truy nã ông. Ở Nga, Muzychko cũng bị truy nã với cáo buộc tra tấn và sát hại ít nhất 20 binh sĩ Nga bị bắt trong cuộc chiến tranh Chechnya lần thứ nhất 1994-1995.

* Trong diễn biến khác, chính quyền Kiev đang vận động Đại hội đồng Liên Hiệp Quốc bỏ phiếu cho một nghị quyết xác nhận “sự thống nhất và toàn vẹn lãnh thổ” của Ukraine và tuyên bố việc sáp nhập Crimea của Nga là “vô giá trị”.

Báo Washington Post nói dự thảo nghị quyết được chuyển cho 193 đại biểu các nước thành viên Liên Hiệp Quốc ngày 24-3, trong đó không nêu cụ thể Nga nhưng kêu gọi tất cả các nước không công nhận “bất cứ sự thay đổi nào về tình trạng” của Crimea. Nghị quyết cũng hối thúc các bên tìm kiếm giải pháp hòa bình cho tình hình Ukraine.

Các nghị quyết của Đại hội đồng Liên Hiệp Quốc không có giá trị ràng buộc về pháp lý, nhưng có ý nghĩa về mặt tinh thần. Trước đó, Hội đồng Bảo an Liên Hiệp Quốc đã không thể thông qua một nghị quyết như thế do Nga có quyền phủ quyết.

Trong cuộc bỏ phiếu ngày 15-3 với một nghị quyết của Hội đồng Bảo an trong đó nói cuộc trưng cầu dân ý sáp nhập vào Nga ở Crimea là bất hợp pháp, 13 nước đã bỏ phiếu thuận, Trung Quốc vắng mặt và Nga phủ quyết.

Hãng tin Nga Itar-Tass ngày 25-3 thông báo Tổng thống Nga Vladimir Putin “chắc chắn sẽ thăm nước Cộng hòa Crimea thuộc Nga”, nhưng không phải trong tương lai gần.

Người phát ngôn của ông Putin, Dmitry Peskov, nói các chuyến thăm Crimea và thành phố Sevastopol chưa có trong chương trình làm việc của tổng thống. “Hiện chưa có một kế hoạch như thế – ông Peskov nói – Nhưng ông ấy chắc chắn sẽ tới thăm trong tương lai.

Theo Tuổi Trẻ Online


Lượt xem: 16

Trả lời