Ukraine cáo buộc Nga đưa binh sĩ tham chiến với phe ly khai

Cập nhật 29/8/2014, 06:08:53

Washington và Kiev hôm 28-8 cáo buộc binh lính Nga đang tham chiến trong hàng ngũ phe ly khai ở miền đông Ukraine trong khi Matxcơva một mực khẳng định không có binh sĩ Nga ở Ukraine.

“Số lượng binh sĩ Nga trực tiếp tham gia chiến đấu trên lãnh thổ Ukraine ngày càng tăng,” ông Geoffrey Pyatt, đại sứ Mỹ ở thủ đô Kiev, viết trên mạng xã hội Twitter.

“Nga cũng đưa hệ thống phòng không thế hệ mới nhất gồm SA-22 đến miền đông Ukraine,” ông Pyatt cho biết thêm.

Trong khi đó, NATO cũng khẳng định có ít nhất 1.000 binh sĩ Nga đang hoạt động ở Ukraine, theo AFP

Hãng thông tấn RT của Nga dẫn lời ông Alexander Zakharchenko – thủ tướng của nước Cộng hòa Nhân dân Donetsk tự xưng (DNR) ở miền đông Ukraine – nói có khoảng 3.000 đến 4.000 công dân Nga tình nguyện tham gia lực lượng phe nổi dậy chống chính phủ.

Giải thích động cơ tham gia của những người này, ông Alexander cho biết những người tình nguyện Nga “không chỉ thích tận hưởng kỳ nghỉ ở bãi biển mà còn muốn chung vai sát cánh với anh em của họ [phe nổi dậy] đấu tranh cho sự tự do của khu vực Donbass [ở miền đông Ukraine]”.

Tổng thống Ukraine Petro Poroshenko đã hủy chuyến thăm Thổ Nhĩ Kỳ sau khi nghe thông tin quân đội Nga đang triển khai ở miền đông Ukraine và phe nổi dậy thân Nga chiếm giữ thị trấn ven biển Novoazovsk.

“Tôi quyết định hủy chuyến thăm nước Cộng hòa Thổ Nhĩ Kỳ do tình hình ngày càng xấu ở khu vực Donetsk đặc biệt là ở Amvrosiivka và Starobeshevo khi binh sĩ Nga được triển khai đến Ukraine,” tổng thống Ukraine Petro Poroshenko tuyên bố trên website của mình.

Tuy nhiên, Nga liên tục bác bỏ cáo buộc từ phía chính quyền Kiev. Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov lên tiếng khẳng định Kremlin “không quan tâm đến việc chia tách Ukraine”.

Tổ chức an ninh và Hợp tác Châu Âu (OSCE) tổ chức cuộc họp khẩn cấp ngày 28-8 để thảo luận những tiến triển mới nhất tại Ukraine.

Sau cuộc họp, ông Ihor Prokopchuk, đại diện ngoại giao Ukraine ở OSCE, khẳng định lực lượng Nga đã chiếm đóng thị trấn Novoazovsk.

Tuy nhiên, ông Andrey Kelin – đại sứ Nga ở tổ chức An ninh và Hợp tác châu Âu (OSCE) – khẳng định với báo giới không có lính Nga ở Ukraine.

Trước thông tin quân đội Nga đang hiện diện ở miền đông nam Ukraine, thủ tướng Đức Angela Merkel yêu cầu lời giải thích từ tổng thống Nga Vladimir Putin trong khi tổng thống Pháp Francois Hollande cảnh báo đó là một hành động “không thể dung thứ và không chấp nhận được” nếu binh sĩ Nga xuất hiện ở Ukraine, theo AFP.

Liên Hiệp Quốc ước tính cuộc xung đột ở Ukraine đã cướp đi mạng sống của hơn 2.200 người và buộc hơn 400.000 người khác phải rời Ukraine kể từ tháng 4 năm nay.

theo Tuổi Trẻ Online


Lượt xem: 7

Trả lời