Tư lệnh tối cao Các lực lượng vũ trang Thái Lan nhất trí gặp thủ lĩnh biểu tình

Cập nhật 14/12/2013, 06:12:28

Tờ Bangkok Post ngày 13/12 đưa tin, Tư lệnh tối cao Các lực lượng vũ trang Thái Lan, tướng Tanasak Patimapragorn ngày 12/12 đã nhất trí gặp thủ lĩnh biểu tình chống chính phủ Suthep Thaugsuban và lắng nghe đề xuất của Ủy ban Cải cách Dân chủ Nhân dân (PDRC).

Thủ lĩnh biểu tình Suthep Thaugsuban cho biết sẽ ngăn cản cuộc tổng tuyển cử vào
tháng 2/2014 tới (Ảnh: Bangkok Post)

Nói với người biểu tình tại Đài Tưởng niệm Dân chủ vào tối 12/12, thủ lĩnh biểu tình Suthep cho biết, tướng Tanasak đã nhất trí gặp ông này và các lãnh đạo chủ chốt của PDRC vào 3 giờ chiều ngày 14/12 tại trụ sở lực lượng vũ trang.

 

Một nguồn tin của lực lượng vũ trang cũng cho biết, một vài đại biểu của phe “áo đỏ” thuộc Mặt trận Dân chủ chống độc tài cũng sẽ tham sự cuộc gặp nói trên.

Cũng trong ngày 12/12, Thủ tướng Thái Lan Yingluck Shinawatra đã kêu gọi tất cả các đảng phái chính trị và tổ chức xã hội tiến hành đối thoại vào ngày 15/12 tới nhằm tìm kiếm giải pháp cho bế tắc chính trị hiện nay.

Trước đó, với nỗ lực hạ nhiệt cuộc khủng hoảng chính trị, bà Yingluck ngày 9/12 cũng đã ra lệnh giải tán Quốc hội và kêu gọi tiến hành bầu cử vào ngày 2/2/2014 tới. Song phe biểu tình tuyên bố họ không muốn tiến hành bầu cử. Vì họ biết rõ rằng đảng Puea Thai gần như chắc chắn sẽ tiếp tục giành phần thắng nhờ sự ủng hộ của đông đảo người dân khu vực nông thôn ở đất nước 66 triệu dân này.

Một diễn biến có liên quan, ngày 12/12, trong cuộc gặp với các hiệp hội kinh doanh tại Thái Lan, ông Suthep cho biết sẽ ngăn cản cuộc tổng tuyển cử diễn ra vào đầu tháng 2/2014 và tiếp tục thực hiện kế hoạch thành lập một Hội đồng nhân dân của mình.

Thủ lĩnh biểu tình cũng tiết lộ chi tiết về Hội đồng nhân dân mà phe biểu tình đang đòi thành lập. Theo đó, hội đồng này sẽ gồm 300 thành viên được lựa chọn từ tất cả các nhóm đại diện và khoảng 100 chuyên gia có nhiệm vụ thực hiện cải cách chính trị.

Ông Suthep cho rằng Hội đồng Nhân dân của ông sẽ xóa bỏ ảnh hưởng của bà Yingluck và anh trai là cựu Thủ tướng Thaksin Shinawatra – người bị lật đổ trong cuộc đảo chính quân sự năm 2006 và hiện đang sống lưu vong từ năm 2008 để tránh bị bắt giữ vì tội tham nhũng. Ông Thaksin cho rằng cáo buộc này có động cơ chính trị, và hiện nhiều người cho rằng ông vẫn duy trì quyền lực dù đang ở nước ngoài.

Trong khi đó, một nhóm người biểu tình chống chính phủ ngày 12/12 vẫn tiếp tục bao vây Tòa nhà Chính phủ. Họ phá các hàng rào bên trong tòa nhà và cắt nguồn cung cấp điện sau khi cảnh sát không rút đi theo đề nghị của họ./.

Theo báo ĐT Đảng Cộng sản VN


Lượt xem: 11

Trả lời