Trung Quốc kỷ luật 17 quan chức để xảy ra bạo loạn Tân Cương

Cập nhật 10/1/2015, 22:01:11

Bí thư Đảng ủy Tân Cương Trung Quốc nói rằng cuộc chiến chống khủng bố còn nhiều gian nan.

Bạo loạn ở Tân Cương ngày 21/9 bắt đầu bằng vụ nổ xảy ra tại một cửa hàng ở chợ. Loạt bom giết chết 6 người ở huyện Luntai. Cảnh sát sau đó tấn công những kẻ gây bạo loạn, khiến 40 nghi phạm hoặc bị bắn hoặc tự kích bom tự sát.

 

An ninh thắt chặt sau bạo loạn Tân Cương hồi tháng 9 (ảnh: Reuters)

Đây chỉ là một trong số những vụ bạo loạn xảy ra ngày càng tăng ở khu vực này những năm gần đây. Việc giải quyết chưa dứt điểm những mâu thuẫn sắc tộc giữa người thiểu số Uighur theo đạo Hồi với người Hán nhập cư khiến Tân Cương trở thành điểm nóng của phong trào ly khai.

 

Sau cuộc điều tra vụ bạo loạn ngày 21/9, Đảng ủy Tân Cương quyết định kỷ luật 17 cán bộ địa phương, họ bị cách chức và giải trình trước Đảng và cơ quan chính quyền về hành vi lơ là, tắc trách trong bảo đảm các vấn đề an ninh xã hội.

Tuy nhiên, theo ông Zhang Chunxian, Bí thư đảng ủy Tân Cương, vấn đề an ninh tại đây hiện nay cực kỳ phức tạp: “Cuộc chiến chống khủng bố ở Tân Cương bước vào giai đoạn phức tạp và căng thẳng hơn trước rất nhiều”.

“Giờ là giai đoạn chúng ta phải chủ động, chủ động ngăn chặn; tấn công thì phải tấn công toàn diện”. Bí thư Tân Cương nói.

Trong cuộc họp Đảng ủy Tân Cương, các đại biểu thừa nhận rằng cũng không thể đổ hoàn toàn trách nhiệm cho các cán bộ tại đây.

Những mâu thuẫn trong việc thực thi chính sách bao gồm bảo tồn văn hóa bản địa và văn hóa của người nhập cư cũng như các chính sách kinh tế và xã hội chưa được công bằng tạo ra sự bất ổn.

Trả lời câu hỏi “chính sách của Bắc Kinh phần nào gây bất ổn ở Tân Cương” trong cuộc họp báo ngày 9/1, người phát ngôn Trung Quốc Hồng Lỗi đã bác bỏ quan điểm này: “Những cáo buộc này hoàn toàn không đúng và trái ngược với thực tế những gì đang diễn ra, nó hoàn toàn không có giá trị”./.

Theo VOV


Lượt xem: 14

Trả lời