Trục vớt thi thể thứ 31, tìm thấy mảnh vỡ thứ 5 của máy bay QZ8501

Cập nhật 04/1/2015, 21:01:10

Giới chức Indonesia thông báo đã trục vớt 31 thi thể nạn nhân và tìm thấy mảnh vỡ thứ 5 của máy bay QZ8501. Trong ngày 4/1, thời tiết đã khả quan hơn nhưng công tác tìm kiếm chiếc máy bay QZ8501 đang gặp nhiều khó khăn do lớp bùn dưới đáy biển rất dày.

 
Cơ quan Basarnas thông báo tàu hải quân Singapore đã trục vớt thêm được 1 thi thể

Cơ quan Basarnas thông báo tàu hải quân Singapore đã trục vớt thêm được 1 thi thể

 

Trang tin CNA dẫn lời người đứng đầu Cơ quan tìm kiếm và cứu nạn quốc gia Indonesia (Basarnas) Bambang Soelistyo phát biểu tại cuộc họp báo chiều 4/1 rằng tàu hải quân Singapore RSS Persistence đã tìm thấy thêm 1 thi thể. Hiện tổng số có 31 nạn nhân đã được trục vớt từ biển Java.

Ông Soelistyo cho hay, 2 thi thể này dự kiến sẽ được trực thăng Puma của Singapore đưa về Pangkalan Bun vào 2h30 chiều nay (giờ địa phương)

 

Cũng trong buổi họp báo, người đứng đầu cơ quan Basarnas Bambang Soelistyo khẳng định đã tìm thấy mảnh vỡ thứ 5 của chiếc phi cơ AirAsia với kích thước 9,8 x1,1 x0,4m. 

Trang tin Today Online cho hay đội cứu hộ cũng tìm thấy một chiếc áo phao người lớn và 3 vật dụng cá nhân khác được cho là của những nạn nhân trên chuyến bay xấu số QZ8501.

Tuy nhiên, hiện tầm nhìn xuống đáy biển Java hiện gần như là con số 0, bởi có rất nhiều bùn che phủ, cản trở các đội thợ lặn lặn xuống vùng biển được xác định có các mảnh vỡ lớn của QZ8501.

 

Cơ quan Basarnas thông báo tàu hải quân Singapore đã trục vớt thêm được 1 thi thể

Trong ngày 4/1, đội tìm kiếm đã tìm thấy một áo phao cứu hộ cùng 3 vật dụng cá nhân được cho là của hành khách trên chuyến bay QZ8501

 

 

Straits Times dẫn lời cơ quan Basarnas cho biết có 20 máy bay và 27 tàu hải quân trong đó có hai tàu chở dầu tham gia hoạt động tìm kiếm và trục vớt thi thể từ chiếc QZ8501 trong ngày 4/1. Các nước Nhật, Singapore, Mỹ, Nga, Hàn Quốc, Malaysia… đã cử các phương tiện, thiết bị, chuyên gia đến để hỗ trợ công tác tìm kiếm.

Trong tuần qua, việc tìm kiếm máy bay QZ8501 gặp nhiều khó khăn bởi thời tiết rất xấu và biển động mạnh. Dự báo cho thấy thời tiết trong ngày hôm nay 4/1 sẽ tốt hơn.

Tuy nhiên, các điều kiện gió và sóng chưa đủ tốt để các thợ lặn có thể lặn xuống đáy biển tìm kiếm xác máy bay. Hiện có hàng chục thợ lặn cuả Indonesia và Nga đang ở trong tư thế sẵn sàng thực hiện nhiệm vụ.

Hy vọng về bước đột phá khi thời tiết tốt dần lên

Trong hôm nay 4/1, lực lượng tìm kiếm đa quốc gia đang hy vọng thời tiết thuận lợi sẽ mở ra cơ hội về những tiến triển lớn trong cuộc tìm kiếm chiếc máy bay QZ8501 trong ngày thứ 8. Trước đó, đội tìm kiếm đã phát hiện 4 mảnh vỡ lớn của chiếc máy bay AirAsia gặp nạn ngày 28/12.

Vào sáng nay, trang CNA dẫn lời Cơ quan Khí tượng, Khí hậu và Địa vật lý (BMKG) của Indonesia thông báo từ sau 10 giờ sáng, sóng biển chỉ tầm 1,5-2m – thấp hơn nhiều so với mức 2-5m trong ngày 3/1, tạo điều kiện thuận lợi cho việc tìm kiếm phi cơ QZ8501.

"Thời tiết tại khu vực tìm kiếm có nhiều thuận lợi, mở ra cơ hội lớn trong ngày 4/1 với sóng thấp hơn, đồng thời, dự kiến thời tiết sẽ tiếp tục biến chuyển theo chiều hướng tốt trong hai ngày tiếp theo", Trưởng trung tâm dự báo thời tiết ở Pangkalan Bun, ông Rukman Soleh cho hay.

Các quan chức Indonesia tin rằng họ sắp tạo bước đột phá trong cuộc tìm kiếm sau khi định vị thành công các mảnh vỡ lớn được cho là của máy bay QZ8501 dưới đáy biển Java, trong đó có mảnh dài tới 18 m.

Theo Detik, người đứng đầu Cơ quan tìm kiếm và cứu nạn quốc gia Indonesia (Basarnas) Bambang Soelistyo tuyên bố mục tiêu hiện nay không chỉ là tìm kiếm các bộ phận của chiếc phi cơ. Lực lượng cứu hộ sẽ tập trung trục vớt các nạn nhân vẫn còn bị mắc kẹt trong máy bay và thu thập hộp đen của phi cơ AirAsia. 

 

Cơ quan Basarnas thông báo tàu hải quân Singapore đã trục vớt thêm được 1 thi thể
Giới chức Indonesia đang chuyển quan tài chứa thi thể các nạn nhân được trục vớt về thành phố Surabaya để xác nhận danh tính 

 

Đến nay, tổng cộng có 31 thi thể được tìm thấy với một số người còn ngồi nguyên trên ghế máy bay với dây an toàn thắt qua lưng. Việc số thi thể đang tăng lên rất chậm dẫn đến suy đoán hầu hết nạn nhân kẹt lại trong thân máy bay. 

Cho tới nay, Cơ quan nhận dạng nạn nhân thảm họa đã xác định được 6 thi thể, 25 nạn nhân còn lại đang được triển khai nhận dạng. Bộ Y tế Indonesia lo ngại việc nhận dạng ngày càng khó khăn do thi thể bị ngâm nước quá lâu. Trang CNA cho hay quá trình nhận dạng sẽ được hỗ trợ bởi các chuyên gia tới từ Singapore và Hàn Quốc.

Chiếc máy bay Airbus A320-300 của AirAsia mang theo 162 người đã rơi xuống biển Java vào sáng ngày 28/12 khi đang bay từ Indonesia đi Singapore. Hôm qua 3/1, Cơ quan thời tiết của Indonesia đưa ra phân tích ban đầu cho thấy băng trong mây có thể đã khiến động cơ của máy bay QZ8501 chết máy, dẫn tới vụ tai nạn hôm 28/12.

theo Dân Trí


Lượt xem: 22

Trả lời