Tổng thống Ukraine đề nghị ngừng bắn với quân ly khai

Cập nhật 18/6/2014, 06:06:11

 Ngày 17-6, Tổng thống Ukraine Petro Poroshenko tuyên bố ông sẽ đề xuất một thỏa thuận ngừng bắn với phiến quân ly khai thân Nga ở miền đông.

Theo báo Independent, ông Poroshenko cho biết ông sẵn sàng đàm phán với phiến quân ly khai, tha bổng cho những người ly khai “tay chưa tắm máu” và bảo vệ quyền sử dụng tiếng Nga. Ông cũng cho biết sẽ cải tổ hiến pháp để phân chia quyền lực cho các vùng.

Tổng thống Poroshenko cũng ra lệnh cho lực lượng chính phủ giành lại quyền kiểm soát khu vực biên giới từ tay quân ly khai. Kiev và chính quyền Mỹ cáo buộc Nga đã đưa binh sĩ, xe tăng và vũ khí qua biên giới để hỗ trợ phiến quân ly khai.

Ông Poroshenko khẳng định sẽ không thể đàm phán ngừng bắn khi khu vực biên giới không được đảm bảo an toàn. “Đó sẽ là hành vi vô trách nhiệm” – ông Poroshenko nhấn mạnh.

Ngày 17-6, ít nhất 30 binh sĩ Ukraine đã bị thương trong một cuộc đụng độ dữ dội với phiến quân ly khai thân Nga ở khu vực gần biên giới Ukraine – Nga. Theo hãng tin Reuters, chính quyền Kiev cho biết các tay súng ly khai đã bắn đạn pháo vào lực lượng của chính phủ và lính biên phòng ở khu vực gần thành phố Luhansk.

Trong khi đó, đài Tiếng nói nước Nga dẫn nguồn tin từ tổ chức “Cộng hòa Nhân dân Luhansk” tự phong khẳng định quân chính phủ đang nã đạn vào thành phố. Đại diện “Cộng hòa Nhân dân Luhansk” cho biết ít nhất 10 thường dân đã thiệt mạng và nhiều hạ tầng trong thành phố bị hư hại.

Tổ chức chính quyền tự phong này đã ban bố tình trạng khẩn cấp ở Luhansk. Các vụ giao tranh cũng diễn ra liên tục tại thị trấn Slaviansk. Phe ly khai cho biết hai thường dân đã thiệt mạng tại đây. Quân đội Ukraine chưa công bố con số thương vong ở khu vực này.

Báo Kiev Post dẫn lời Tổng thư ký Hội đồng An ninh và quốc phòng Ukraine (NSDC) Andriy Parubiy cho biết ở hai vùng Donetsk và Luhansk hiện có 15.000 – 20.000 tay súng. “Có tới một nửa trong số đó đến từ các khu vực lãnh thổ của Nga” – ông Parubiy cáo buộc.

theo Tuổi Trẻ Online


Lượt xem: 20

Trả lời