Tổng thống Putin họp báo về tình hình Ukraine Nga bác bỏ thông tin điều quân đến Krym

Cập nhật 05/3/2014, 07:03:37

Ngày 4/3, Tổng thống Nga Vladimir Putin (Vla-đi-mia Pu-tin) đã có cuộc họp báo kéo dài 1 tiếng đồng hồtại dinh thự ở Novo-Ogarevo (Nô-vô Ô-ga-rê-vô) để trả lời về tình hình Ukraine và lập trường của Nga.

 

 

Tổng thống Nga Vladimir Putin – Ảnh: AFP .

Ti cuc hp báo, Tng thng Putin khng đnh nhng gì xy ra  Ukraine thi gian qua là mt cuc đo chính vi hiến và Nga s không công nhn kết qu bu c tng thng vào tháng 5 t Ukraine nếu nó được t chc trong bi cnh "khng b" hin nay. Nhà lãnh đo nước Nga nhn mnh Nga ch đi thoi vi các nhà lãnh đo được bu lên mt cách hp pháp  Ukraine và khôi phc toàn b quan h kinh tế, thương mi vi Ukraine sau khi tình hình trli bình thường.

V tương lai chính tr ca Tng thng thân Nga Viktor Yanucovich (Vích-to Ya-nu-cô-vích), Tng thng Putin khng đnh ông Yanucovich vn là nhà lãnh đo hp pháp ca Ukraine, vì nhng th tc phế trut trước đó ca Quc hi Ukraine không đúng theo hiến pháp. Ông Putin cho rng vic chính quyn lâm thi Ukraine gii tán Tòa án hiến pháp là hành đng trái vi lut pháp s ti và lut pháp châu Âu. Ông cnh báo nếu lc lượng cm quyn hin nay Ukraine còn tiếp tc gây ra b min Đông và Đông Nam, thì Nga s có quyn s dng mi phương tin đbo v người dân sinh sng nơi đây nếu như h yêu cu giúp đ. Tt nhiên, vic s dng lc lượng vũ trang Nga ti Ukraine ch là trường hp "vn bt đc dĩ" vì Nga không bao gi mun chiến tranh vi Ukraine.

Lý gii v cơ s pháp lý cho vic s dng quân đi Nga ti Ukraine, Tng thng Putin cho rng hành đng này, nếu có, cũng hoàn toàn phù hp vi lut pháp quc tế vì đích thân Tng thng Yanucovich đã yêu cu Nga s dng lc lượng vũ trang bo v cuc sng, t do và sc khe ca người dân Ukraine. Theo ông, ti Ukraine đang có nguy cơ xut hin các thành phn mang tính dân tc ch nghĩa, bán phát-xít và bài Do thái.

Liên quan tình hình ti nước cng hòa t tr Krym (Crưm) thuc Ukraine, Tng thng Putin bác b thông tin nói rng binh sĩ Nga đang hot đng  bán đo này. Theo ông, nhng binh sĩ có mt ti Krym thuc thành phn đi t v ca nước cng hòa t tr này và quân phc  gn ging vi binh sĩ Nga. Ông cũng khng đnh Nga không có kếhoch sát nhp Krym và rng ch có người dân Krym mi có quyn quyết đnh tương lai ca mình.

Cũng ti cuc hp báo, Tng thng Putin cho biết cuc tp trn quy mô ln ca Hi quân Nga ti Kaliningrad (Ca-li-nin-grát) không liên quan ti tình hình Ukraine, vì đã được lên lch t trước. Tuy nhiên, hôm nay ông đã ra lnh cho các đơn v tham gia tp trn tr v căn c.

Trước đó, Nga đã tăng cường bo v các cơ s quân s ca mình ti Krym trước các thông tin v vic có các phn t khng b kéo đến bán đo này. Ti thành ph Sevastopol (Xê-vát-xtô-pôn), Nga hành đng trên cơ s tha thun v Hm đi Bin Đen. Trong khi đó, 22.000 binh sĩ Ukraine và hàng chc dàn tên la S-300 đã được chuyn giao quyn quyn kim soát sang cho chính quyn Krym mt cách êm thm.

V các tuyên b trng pht ca M và châu Âu, nhà lãnh đo Nga cnh báo khuyến cáo các lnh trng pht này sgây thit hi cho c hai phía ch không ch riêng nước Nga. Ông cáo buc M đang đt ra nhng mc tiêu chính trcho cuc khng hong  Ukraine và lôi c thế gii cun theo. Ông cũng nói Nga s t chc Hi ngh thượng đnh Nhóm các nước công nghip hàng đu thế gii (G-8) theo kế hoch và không quan tâm đến vic các nước có đến d hay không./.

Theo Báo ĐT Đảng CSVN


Lượt xem: 6

Trả lời