Toàn bộ xe hàng cứu trợ Nga đã rời Ukraine

Cập nhật 23/8/2014, 21:08:25

 Ngày 23-8, các quan sát viên châu Âu cho biết toàn bộ đoàn xe Nga chở hàng cứu trợ đã rời khỏi Ukraine.

Theo AFP, đại diện Tổ chức Hợp tác và an ninh châu Âu (OSCE) Paul Picard cho biết tổng cộng 227 xe tải chở hàng cứu trợ Nga đã đi vào Ukraine và toàn bộ đều đã quay trở lại Nga. Bộ Ngoại giao Nga lên tiếng chỉ trích việc Mỹ không công nhận việc đoàn xe đã rời Ukraine.

“Thật kỳ lạ là Washington với hệ thống giám sát kỹ thuật hiện đại lại không hề biết đoàn xe cứu trợ nhân đạo của Nga đã rời lãnh thổ Ukraine và hiện đã quay trở lại Nga” – người phát ngôn Bộ Ngoại giao Nga Maria Zakharova tuyên bố.

Trước đó Kiev, Mỹ và châu Âu đều chỉ trích Nga xâm phạm lãnh thổ Ukraine khi đơn phương đưa đoàn xe cứu trợ tới thành phố Luhansk, một địa điểm nơi quân đội Ukraine và quân ly khai thân Nga đang giao tranh dữ dội.

Hiện Thủ tướng Đức Angela Merkel đã đến thăm Ukraine. Có mặt ở Kiev, bà Merkel kêu gọi Nga đàm phán hòa bình với Ukraine. “Cần cả hai bên để đạt được hòa bình. Tôi hi vọng đàm phán với Nga sẽ dẫn tới thành công” – bà Merkel nhấn mạnh.

Sau cuộc hội đàm với bà Merkel, Tổng thống Ukraine Petro Poroshenko khẳng định Kiev sẵn sàng hợp tác với châu Âu để tìm kiếm hòa bình ở miền đông. Tuy nhiên ông nhấn mạnh Ukraine sẽ không bao giờ hi sinh lãnh thổ để đổi lấy hòa bình.

“Hòa bình có thể nhanh chóng quay trở lại một khi lính đánh thuê nước ngoài rời đi” – ông Poroshenko ám chỉ sự can dự của Nga ở miền đông Ukraine.

Theo Thanh Niên


Lượt xem: 14

Trả lời