Tiết lộ ngạc nhiên của đặc nhiệm SEAL về giây phút bắn hạ trùm khủng bố Bin Laden

Cập nhật 07/11/2014, 06:11:06

Rob O'Neill, một thành viên trong đội đặc nhiệm SEAL số 6, vừa tiết lộ rằng hành động bắn 3 phát súng liên tiếp vào đầu trùm khủng bố Osama bin Laden là anh lấy cảm hứng từ… phim hành động của Hollywood.

Nhiều tranh cãi về Rob O'Neill

Ngày nay, đội đặc nhiệm SEAL thực hiện thành công kế hoạch hạ sát trùm khủng bố khét tiếng trên thế giới bin Laden của lực lượng al-Qaeda đã trở nên quá nổi tiếng. Và cuối tháng vừa rồi, kênh Fox News đã có một cuộc phỏng vấn đầy đủ về vụ này với thành viên của SEAL song vẫn không tiết lộ danh tính. Tuy nhiên, MailOnline hôm qua đã công bố tên của đặc nhiệm này là Rob O'Neill – người được đánh giá cao và đã rời quân ngũ sau 16 năm phục vụ.

Rob O'Neill, 38 tuổi, thành viên xuất sắc nhất của SEAL, quyết định xuất đầu lộ diện và tiết lộ những bí mật động trời về lực lượng ưu tú này.

Rob cho biết anh được vinh danh vì đích thân giết chết trùm khủng bố bằng 3 phát đạn vào trán ở cự li gần trong cuộc đột kích vào Abbottobad, Pakistan hôm 2.5.2011.

Trước đây, từng có nghi vấn về thông tin tường thuật liên quan cái chết của ông trùm chỉ đạo vụ tấn công khủng bố đau thương 9/11. Cuộc tranh cãi xoay quanh chuyện Rob tuyên bố như vậy, song một thành viên khác tuyên bố Rob chỉ bắn trúng một phát đạn vào trán khiến bin Laden bị thương, còn trùm khủng bố bị giết chết bằng hai phát đạn vào ngực từ các thành viên khác.

Rob O'Neil tự hào về nguyên quán miền Tây của mình.

Rob quyết định tiết lộ bí mật, công khai danh tính sau khi mất đi các chế độ ưu đãi vì rời khỏi SEAL mà không đủ 20 năm tại ngũ.

Tuy nhiên, quyết định công bố danh tính của Rob O'Neill gây ra nhiều tranh cãi. Các lãnh đạo quân đội từng yêu cầu toàn bộ thành viên của SEAL không được tiết lộ về nhiệm vụ của họ. Nếu vi phạm, họ có thể đối mặt với tố tụng pháp lý nếu vi phạm luật bảo vệ thông tin mật.

Ông Tom O’Neill, cha của Rob, thì ủng hộ quyết định chia sẻ câu chuyện tiêu diệt bin Laden của con trai. "Con tôi không được quyền tiết lộ danh tính, nhưng họ sử dụng những lời lẽ dọa nạt để buộc Rob phải im lặng. Bạn phải làm sao nếu rời khỏi quân đội sau một thời gian dài cống hiến và trở thành nhân viên tiếp khách ở Walmart?", ông nói.

Trong cuộc phỏng vấn độc quyền với MailOnline, ông Tom O'Neill cho hay "Mọi người đang băn khoăn và lo lắng rằng nhóm Nhà nước Hồi giáo (IS) sẽ truy đuổi và "xử" chúng tôi vì Rob đã lộ diện. Tôi nói tôi đã vẽ một tấm bia lớn ngay cửa ra vào và hãy thử đến xem".

Hồ sơ đáng nể của Rob O'Neill

MailOnline cũng công bố chi tiết hồ sơ quân sự đáng nể của Rob O'Neill. Theo đó, Rob lớn lên ở Butte, Montana.

Ông Tom O'Neil cho biết ngôi nhà tuổi thơ có chiếc garage đầy các món từ động vật gồm gấu, nai, tuần lộc, sừng cừu và một vài cặp sứng hươu do hai cha con đi săn được. Một tiêu bản gấu Kodiak trong phòng khách là niềm tự hào của ông.

Trùm khủng bố bin Laden ẩn náu tại dinh thự ở Abbottobad, Pakistan và bị đội đặc nhiệm số 6 của SEAL tiêu diệt.

Rob đã kinh qua hàng chục nhiệm vụ tác chiến đặc biệt trên 4 chiến trường khác nhau bao gồm cả Iraq, Afghanistan. Tổng cộng, anh thực hiện hơn 400 nhiệm vụ tác chiến độc lập.

Anh được khen thưởng 52 lần, là một sĩ quan cao cấp khi quyết định rời quân ngũ. Trong đó, với lòng quả cảm phi thường khi tiến hành chiến dịch hạ sát bin Laden, anh được trao tặng huy chương Sao bạc và Sao đồng – thể hiện sự ghi nhận đối với các cá nhân có những công lao ảnh hưởng trực tiếp đến các cuộc chiến, có thành tựu xuất sắc liên quan đến các hoạt động quân sự triển khai và vinh danh sự dũng cảm của binh lính trong quân đội Mỹ.

Rob cũng là hình mẫu cho nhiều nhân vật trong các bộ phim nổi tiếng như Zero Dark Thirty, Captain Phillips và Lone Survivor.

Nhưng Rob cho hay lý do cơ bản khiến anh trở thành thành viên của SEAL xuất phát từ một quyết định sai lầm. Vào năm 19 tuổi, anh đến phòng tuyển dụng của Hải quân Mỹ vì muốn thoát khỏi nỗi buồn thất tình.

Tuy nhiên, người cha lại đưa ra một câu chuyện khác trong cuộc phỏng vấn với MailOnline. "Chúng tôi đi săn và một người bạn hỏi chúng tôi rằng họ đang đi tuyển người cho đội đặc nhiệm SEAL. Họ tìm kiếm một người cao khoảng 2m, có thể nâng "cả ngôi nhà" trên tay. Và Rob nói nó có thể trở thành một chàng trai của SEAL"- ông Tom, 65 tuổi, nói.

Vợ con buộc phải lãng quên Rob

Rob O'Neill còn chuẩn bị xuất bản một cuốn tiểu sử nói về sứ mạng giải cứu con tin. Rob cũng đồng ý để Fox News thực hiện cuộc phỏng vấn đặc biệt vào tuần tới với chủ đề "Người đã hạ sát Osama bin Laden". Theo đó, anh sẽ nói về quá trình được đào tạo, chi tiết nhiệm vụ săn đầu thủ lĩnh của lực lượng khủng bố al Qaeda.

Trước đây, vào tháng 3.2013, tạp chí Esquire từng đăng bài phỏng vấn "người đã bắn và tiêu diệt Osama bin Laden" song không tiết lộ danh tính thành viên đội đặc nhiệm. Trong bài báo, Esquire chỉ gọi Rob O'Neill là "tay súng" và thuật lại khoảnh khắc anh đối đầu với trùm khủng bố.

Đám đông tụ tập bên ngoài nơi ẩn náu của trùm khủng bố sau khi hắn bị giết chết.

Vào thời điểm đó bài báo đó xuất bản, vợ chồng Rob đã phải rời xa nhau. "Chúng tôi thực sự phải nghĩ đến việc thay đổi tên", vợ Rob nói.

Đến nay, "Lũ trẻ phải thay đổi tên họ. Về cơ bản, tôi phải xóa tên anh ra khỏi cuộc sống của mình vì lý do an toàn. Còn chúng tôi vẫn yêu nhau", vợ Rob cho biết thêm.

Rob cũng đã căn dặn vợ nên làm thế nào để bảo vệ con cái họ, cũng như luôn sẵn sàng một túi đồ trong trường hợp phải trốn chạy bất cứ lúc nào.

Với 16 năm phục vụ ở trong SEAL, Rob cũng được đề nghị làm công việc vận chuyển bia hơi ở Michigan, song anh thấy mình thiệt thòi so với những người đào tẩu khỏi mafia nằm trong diện bảo vệ nhân chứng. Do đó, anh đã trở thành người diễn thuyết về chính đời mình và thực hiện một loạt buổi diễn thuyết trên khắp nước Mỹ kể từ khi rời quân đội. Nhiều tổ chức khen ngợi chất lượng các bài phát biểu của anh.

theo Lao Động ĐT


Lượt xem: 11

Trả lời