Thủ tướng Ukraine xin từ chức

Cập nhật 29/1/2014, 07:01:46

Lý do ông Mykola Azarov đưa ra là để giảm áp lực căng thẳng hiện nay trong nội bộ Ukraine.

Bộ phận báo chí của Thủ tướng Ukraine Mykola Azarov cho hay, hôm 28/1 ông đã xin từ chức với lý do bất ổn trong hai tháng qua đe dọa đến nền kinh tế.

Theo Hiến pháp Ukraine, việc Thủ tướng ra đi đồng nghĩa với việc toàn bộ nội các cũng phải từ chức.

 

Thủ tướng Azarov (ảnh: Reuters)

Ông Azarov cho biết ông đã nói chuyện riêng với Tổng thống Viktor Yanukovych, đề nghị ông này chấp nhận đơn xin từ chức vì mục đích giải quyết xung đột trong nước.

“Xung đột trong nước đang đe dọa sự phát triển kinh tế và xã hội của Ukraine, đe dọa toàn bộ xã hội Ukraine và mỗi công dân”, ông Azarov nói. “Với mục đích tạo thêm phương tiện tìm kiếm thỏa hiệp chính trị-xã hội, vì mục đích giải quyết xung đột một cách hòa bình, tôi đã có quyết định cá nhân là đề nghị Tổng thống chấp nhận đơn từ chức của tôi”.

Ông Azarov, 66 tuổi, đã được ông Yanukovych bổ nhiệm sau cuộc bầu cử tổng thống năm 2010 và từ đó dẫn dắt nền kinh tế chồng chất nợ nần của Ukraine qua nhiều giai đoạn khó khăn, gắn chặt đồng nội tệ với đồng đôla, và từ chối áp lực của Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF) yêu cầu nâng giá gas nội địa.

Là phụ tá trung thành của ông Yanukovych, ông đã hậu thuẫn cho quyết định vào tháng 11/2013 rút lui khỏi việc ký kết một thỏa thuận tự do thương mại với Liên minh châu Âu. Cũng chính ông Azarov đã hứng chịu nhiều bùa rìu trên nghị trường để bảo vệ nhu cầu tăng cường quan hệ kinh tế gần gũi với nước Nga./.

Theo VOV


Lượt xem: 34

Trả lời