Thủ tướng Singapore: IS có thể đe dọa cả Đông Nam Á

Cập nhật 31/5/2015, 06:05:16

Tổ chức IS ở Iraq và Syria tăng cường các hoạt động tại Đông Nam Á và có thể đã chiêu mộ cả một đơn vị khủng bố từ Indonesia, Malaysia và Singapore, theo Thủ tướng Singapore Lý Hiển Long.

 
Ông Lý Hiển Long tại diễn đàn Shangri-La - Ảnh: AFP
Ông Lý Hiển Long tại diễn đàn Shangri-La – Ảnh: AFP

“Đông Nam Á là một trung tâm tuyển mộ quan trọng của IS”, ông Lý nói tại Diễn đàn đối thoại Shangri-La tại Singapore ngày 29-5. Ông cho biết thêm đơn vị khủng bố này có thể có hơn 500 người Indonesia và hàng chục người Malaysia. 

“IS có rất nhiều tay súng người Indonesia và Malaysia tới mức họ đã tự thành lập một đơn vị”, ông Lý nói.

Ngay cả ở thành phố – đảo quốc nhỏ và được kiểm soát chặt chẽ như Singapore, đã có “một vài” thanh niên tới Syria gia nhập IS và cả những người định đi nhưng đã bị ngăn lại, theo lời ông Lý.

Ông tiết lộ nhà chức trách Singapore mới đây đã bắt giữ hai sinh viên, 17 và 19 tuổi. Người 19 tuổi đã lên kế hoạch ám sát các quan chức chính phủ Singapore nếu không thể tới được Trung Đông.

“Đó là lý do khiến Singapore coi chủ nghĩa khủng bố, nhất là IS, là mối đe dọa nghiêm trọng”, ông Lý nói.

Ông Lý nói IS đã khởi động chương trình tuyển mộ và tuyên truyền đoạn video các trẻ em Malaysia được huấn luyện vũ khí ở vùng lãnh thổ do nhóm khủng bố này kiểm soát, và hai người Malaysia khác đã được nhận diện trong một đoạn băng video riêng rẽ chiếu cảnh chặt đầu một người đàn ông Syria.

Ông Lý nói cảnh sát Malaysia đã bắt giữ vài người định tới Syria gia nhập IS, bao gồm một số thành viên của quân đội Malaysia.

Một số người dự tính tổ chức các cuộc khủng bố ngay ở Malaysia.

Vài nhóm Hồi giáo cực đoan ở Đông Nam Á cũng đã thề trung thành với IS, bao gồm Jemaah Islamiyah ở Indonesia. Thủ lĩnh tổ chức này, Abu Bakar Bashir, khẳng định điều đó trong một tuyên bố phát đi từ trong tù năm ngoái.

IS đã nói họ dự tính thành lập một tỉnh trong “đế quốc Hồi giáo” ở Đông Nam Á. Ông Lý nói ý tưởng đó là hoang đường, nhưng ông cảnh báo hoàn toàn có khả năng IS lợi dụng những vùng trống quyền lực để thành lập và tiến hành các cuộc tấn công khủng bố.

“Đó sẽ là mối đe dọa nghiêm trọng cho cả Đông Nam Á”, ông Lý nói.

Từ ngày 29-5, Singapore sẽ bắt đầu cung cấp các máy bay KC-135 cho liên minh quốc tế chống IS ở Trung Đông. Hành động này có ý nghĩa biểu tượng nhiều hơn là thực tế, nhưng ông Lý nói cuộc chiến chống chủ nghĩa Hồi giáo cực đoan “chỉ mới bắt đầu”.

theo Tiền Phong Online


Lượt xem: 15

Trả lời