Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc: Kiên định thực hiện mục tiêu kép, không chủ quan với dịch bệnh

Cập nhật 21/2/2021, 07:02:51

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc vừa ban hành chỉ thị đôn đốc thực hiện nhiệm vụ sau kỳ nghỉ Tết Nguyên đán Tân Sửu 2021.

Trong đó, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc yêu cầu, các Bộ, cơ quan, địa phương quán triệt nghiêm túc, tập trung triển khai ngay từ ngày làm việc đầu tiên sau kỳ nghỉ Tết các nhiệm vụ, công việc, đặc biệt phải quán triệt và kiên định thực hiện mục tiêu kép, tuyệt đối không chủ quan với dịch bệnh.

Ban Chỉ đạo Quốc gia phòng chống dịch COVID-19, Bộ Y tế và các Bộ, địa phương phải khoanh vùng nhanh nhất những ổ dịch, truy vết thần tốc, xác định các ca nghi nhiễm, xét nghiệm trên diện rộng; đồng thời quản lý chặt chẽ những khu cách ly, phong tỏa, không để lây nhiễm chéo; khi phát hiện ca nhiễm mới phải tổ chức cách ly xã hội trong phạm vi phù hợp; đặc biệt người dân bắt buộc đeo khẩu trang tại nơi công cộng.

Bộ Y tế chủ trì, phối hợp với các cơ quan, địa phương nghiên cứu cách tiếp cận mới trong phòng chống dịch, phù hợp với diễn biến thực tế, thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng về nhập khẩu vaccine ngừa COVID-19 của nước ngoài. Đồng thời, Bộ Y tế cần sớm ban hành quy trình nhập khẩu và tiêm chủng vaccine COVID-19.

Chỉ thị cũng yêu cầu các cơ quan, địa phương nhất quán mục tiêu ổn định kinh tế vĩ mô, kiểm soát lạm phát, bảo đảm các cân đối lớn của nền kinh tế. Cùng với đó, các cơ quan, địa phương phải đánh giá kết quả thực hiện chính sách hỗ trợ doanh nghiệp, người dân gặp khó khăn do dịch COVID-19, từ đó kịp thời đề xuất điều chỉnh hoặc ban hành chính sách hỗ trợ mới.

Thủ tướng yêu cầu Bộ NN&PTNT kịp thời hướng dẫn các địa phương triển khai kế hoạch sản xuất nông nghiệp, gieo cấy lúa bảo đảm khung thời vụ, theo dõi chặt chẽ tình hình dịch bệnh trên cây trồng, vật nuôi và tăng cường phòng chống thiên tai, hạn hán.

Bộ Công Thương được giao thúc đẩy sản xuất công nghiệp ngay sau kỳ nghỉ Tết, phối hợp với các Bộ để lưu thông xuất nhập khẩu, tiêu thụ hàng hóa, nhất là nguyên vật liệu tại các địa phương có dịch COVID-19, không để ách tắc trong khâu giao nhận, vận tải làm ảnh hưởng đến sản xuất, kinh doanh.

Chỉ thị nêu rõ, các địa phương phải tăng cường quản lý những hoạt động văn hóa, thể thao, du lịch, lễ hội Xuân gắn với an toàn phòng chống COVID-19, hạn chế tối đa hoặc dừng các hoạt động lễ hội, tập trung đông người. Bộ Giáo dục và Đào tạo hướng dẫn các địa phương về việc trở lại trường của học sinh, sinh viên, hoặc chuyển đổi sang hình thức học trực tuyến. Các Bộ, ngành, địa phương phải chủ động có giải pháp để hạn chế tình trạng thiếu lao động sau kỳ nghỉ Tết.

Theo VTV


Lượt xem: 12

Trả lời