Thủ tướng: Đặt lợi ích quốc gia, dân tộc, Nhân dân lên trên hết, trước hết

Cập nhật 05/2/2022, 10:02:16

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính nhấn mạnh quan điểm trong việc thực hiện các dự án trọng điểm của quốc gia.

Chiều tối qua (4/2), tại tỉnh Nghệ An, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã chủ trì cuộc họp kiểm điểm tiến độ Dự án cao tốc Bắc – Nam phía Đông giai đoạn 2017 – 2020, đoạn từ tỉnh Ninh Bình đến tỉnh Thừa Thiên Huế.

Thủ tướng Phạm Minh Chính nhấn mạnh, trên cơ sở chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn, trách nhiệm được giao, các bộ, ngành, địa phương cần vì cái chung, đặt lợi ích quốc gia, dân tộc, Nhân dân lên trên hết, trước hết để cùng nhau làm tốt hơn dự án trọng điểm của quốc gia.

Tuyến cao tốc Bắc – Nam phía Đông giai đoạn 2017 – 2020 gồm 11 dự án thành phần với tổng chiều dài gần 653km. Hiện có 7 dự án đang cơ bản đáp ứng tiến độ; 4 dự án chưa đáp ứng tiến độ. Bộ Giao thông vận tải và đại diện các bộ ngành, địa phương đã tập trung phân tích các nguyên nhân khiến các dự án chậm tiến độ như dịch bệnh, thiên tai, nhà thầu yếu kém về năng lực, đặc biệt là việc thiếu hụt vật liệu xây dựng.

Thủ tướng: Đặt lợi ích quốc gia, dân tộc, Nhân dân lên trên hết, trước hết - Ảnh 1.

Thủ tướng Phạm Minh Chính chủ trì cuộc họp kiểm điểm tiến độ Dự án cao tốc Bắc – Nam phía Đông giai đoạn 2017 – 2020 (Ảnh: Dương Giang)

Kết luận cuộc họp, Thủ tướng Phạm Minh Chính nhắc đến các chủ thể trong việc giải quyết vướng mắc. Trước tiên là Bộ Giao thông vận tải cần tổ chức, phân công khoa học hơn để thúc đẩy các dự án trọng điểm quốc gia hoàn thành đúng tiến độ, bảo đảm chất lượng, tránh khiếu kiện của người dân.

Đồng thời, tiếp tục sửa đổi, bổ sung các quy định, thể chế, cơ chế, chính sách qua thực tiễn điều hành. Thủ tướng yêu cầu đa dạng hóa các nhà tư vấn, bảo đảm cạnh tranh lành mạnh, có tư vấn tốt thì mới có dự án tốt, công trình tốt, mới đảm bảo tiến độ, chất lượng. Các ban quản lý dự án phải tính toán, tổ chức thực hiện dự án hợp lý, hiệu quả, theo đúng quy định, tránh tình trạng quá nhiều nhà thầu tham gia dẫn tới manh mún, kéo dài. Các đơn vị giám sát phải giám sát tốt, ứng trực 24/24h. Còn các nhà thầu cần nâng cao năng lực, bảo đảm nghiêm túc về kỹ thuật, tiến độ, chất lượng dự án. Thủ tướng cũng nhấn mạnh vai trò rất quan trọng của các địa phương.

“Các địa phương có 2 việc rất quan trọng. Anh quản lý nguyên vật liệu thế nào, tạo điều kiện mặt bằng thế nào để nhanh nhất, đảm bảo yêu cầu, đủ không gian để thi công. Thứ 2, quy hoạch, khai thác hiệu quả nhất không gian phát triển mới từ các tuyến đường. Đường đi đến đâu nâng giá trị địa tô đến đấy. Rồi không gian phát triển, công nghiệp, nông nghiệp… thế nào, cần quy hoạch ngay để phát triển”, Thủ tướng chỉ đạo.

Thủ tướng đề nghị cả hệ thống chính trị phải vào cuộc để làm tốt công tác tuyên truyền, vận động giúp người dân hiểu rõ về tầm quan trọng, ý nghĩa của dự án, tham gia giải phóng mặt bằng, di dời, tái định cư thật tốt, bảo đảm nơi ở mới phải bằng hoặc tốt hơn nơi ở cũ, có như vậy, người dân mới tin tưởng và tiếp tục ủng hộ các dự án khác trong tương lai.

Thủ tướng cũng yêu cầu các địa phương rà soát, kiểm tra lại việc giao mỏ vật liệu, nếu không còn hạn phải thu hồi để giao lại cho các ban quản lý, nhà thầu theo tinh thần chỉ đạo của các cấp có thẩm quyền. Thủ tướng cũng giao Bộ Tài nguyên và Môi trường nghiên cứu để tham mưu sửa tận gốc các bất cập về những quy định liên quan đến quản lý mỏ nguyên vật liệu, đảm bảo đúng luật, phù hợp thực tiễn cuộc sống, không thất thoát tài sản của Nhà nước.

Cũng tại cuộc họp, Thủ tướng Phạm Minh Chính tiếp tục đề nghị các địa phương tập trung cho chiến dịch tiêm vaccine thần tốc mùa Xuân năm 2022, trong đó ưu tiên cho công nhân và người lao động tại các nhà thầu, các ban quản lý dự án.

Theo VTV


Lượt xem: 7

Trả lời