Thổ Nhĩ Kỳ: Ít nhất 12 người chết trong cuộc biểu tình chống IS

Cập nhật 08/10/2014, 13:10:26

Các cuộc biểu tình ủng hộ người Kurd đã được đảng Dân chủ Nhân dân khởi xướng khi cáo buộc chính quyền không tham chiến chống IS tại Kobani.

Ngày 7/10, tại Thổ Nhĩ Kỳ, ít nhất 12 người đã thiệt mạng trong các cuộc biểu tình ủng hộ người Kurd khi Chính phủ nước này đã không can thiệp quân sự nhằm chống lại các phần tử thánh chiến của tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS).

Theo thống kê, đã có 5 người thiệt mạng tại Diyarbakir, thành phố phía Đông Nam, nơi sinh sống của đa số người Kurd ở Thổ Nhĩ Kỳ.

 

Bạo động tại thành phố Diyarbakir, Thổ Nhĩ Kỳ (Ảnh AFP)

 

Các trường hợp tử vong khác cũng đã được ghi nhận tại các thành phố phía Đông Nam khác, trong đó có 3 người tại Mardin, 2 người tại Slirt, 1 người tại Batman và 1 người tại Mus.

Cảnh sát cũng đã sử dụng hơi cay và vòi rồng để giải tán đám đông tại thành phố Istanbul và thủ đô Ankara.

Bộ trưởng Nội vụ Thổ Nhĩ Kỳ Efkan Ala cáo buộc những người biểu tình ủng hộ người Kurd "phản bội đất nước mình".

Các cuộc biểu tình trên đã được đảng Dân chủ Nhân dân (HDP), một đảng ủng hộ người Kurd khởi xướng khi tuyên bố, chính quyền Thổ Nhĩ Kỳ đã không can thiệp quân sự chống lại IS tại thị trấn biên giới Kobani của Syria.

Lực lượng liên quân đã tiến hành các cuộc không kích nhằm vào các phần tử IS xung quanh thị trấn khiến khoảng 400 người được cho là đã chết và hàng nghìn người phải sơ tán.

Trong một tuyên bố, Bộ Chỉ huy Trung tâm Mỹ thông báo, 4 chiếc xe vũ trang, pháo phòng không, một xe tăng và một đơn vị thuộc IS đã bị tiêu diệt trong các cuộc không kích trên.

Tuyên bố cho biết, các phần tử IS đã giảm hoạt động sau các cuộc tấn công của liên quân.

Phóng viên Jenan Moussa đang tác nghiệp tại địa điểm chỉ cách biên giới với Thổ Nhĩ Kỳ 500 m cho biết: “Tôi có thể nghe tiếng súng và tiếng pháo nhưng không nhiều như ngày 6/10. Tôi đã chứng kiến 3 cuộc không kích, một ở phía Tây và hai ở phía Đông”

theo VOV


Lượt xem: 12

Trả lời