Thế giới tiếp tục hoan nghênh đề xuất của Nga về Syria

Cập nhật 12/9/2013, 07:09:14

Đề xuất của Nga đã góp phần làm giảm căng thẳng về tình hình Syria, tăng cường cơ hội cho giải pháp chính trị ở Syria.

 
 
Nhiều quốc gia và tổ chức thế giới tiếp tục bày tỏ hoan nghênh việc Nga đề xuất đặt kho vũ khí hóa học của Syria dưới sự kiểm soát của cộng đồng quốc tế.
 

Theo tuyên bố tại Nghị viện châu Âu, ngày 11/9, phụ trách chính sách đối ngoại của Liên minh châu Âu Catherine Ashton đã gọi đây là đề xuất mang đến hơi thở mới trong nỗ lực tìm kiếm giải pháp chính trị cho cuộc khủng hoảng tại Syria. Bà Ashton cũng kêu gọi cộng đồng quốc tế đoàn kết hướng đến hành động chính trị chung giải quyết bất ổn tại Syria.

“Theo tôi, điều quan trọng là phải tận dụng thời khắc này và sử dụng nó. Bởi lẽ điều mà chúng ta thấy lúc này chính là việc cộng đồng quốc tế đang thống nhất trong hành động về vấn đề Syria”, bà Ashton nhấn mạnh.

Chính phủ Iraq cùng ngày cũng đã bày tỏ hoan nghênh đề xuất của Nga về Syria. Thông cáo của Bộ Ngoại giao Iraq cũng nhấn mạnh: đề xuất của Nga góp phần giảm căng thẳng về tình hình Syria, đồng thời tăng cường cơ hội cho một giải pháp chính trị tại Syria.

Trong một diễn biến liên quan, kênh truyền hình tin BBC trích dẫn các nguồn tin của Nga cho biết, ngày 11/9, Nga đã trao cho Mỹ kế hoạch đặt kho vũ khí hóa học của Syria dưới sự giám sát của cộng đồng quốc tế.

Trước đó, nhằm tránh một cuộc tấn công quân sự do Mỹ khởi xướng, ngày 9/9, Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov đã kêu gọi Syria đặt kho vũ khí hóa học của nước này dưới sự kiểm soát của quốc tế và sau đó tiêu hủy vũ khí hóa học đồng thời tham gia công ước về thủ tiêu vũ khí hóa học. Ngoại trưởng Syria Walid al-Muallem ngày 10/9 cho biết Damascus muốn tham gia hiệp ước cấm vũ khí hóa học và sẵn sàng cho các nước khác cùng Liên Hợp quốc tiếp cận kho vũ khí hóa học của nước này./.

Theo VOV


Lượt xem: 10

Trả lời