Tâm huyết, trách nhiệm với các dự án trọng điểm quốc gia

Cập nhật 03/10/2022, 06:10:34

Đây là yêu cầu của Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ tại buổi kiểm tra việc thực hiện các Nghị quyết của Quốc hội đối với Dự án sân bay Long Thành giai đoạn 1.

Sáng 2/10, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ và Đoàn công tác đã làm việc với Bộ Giao thông – Vận tải, lãnh đạo tỉnh Đồng Nai về việc thực hiện các Nghị quyết của Quốc hội đối với Dự án đầu tư xây dựng Cảng Hàng không quốc tế Long Thành giai đoạn 1.

Cảng Hàng không quốc tế Long Thành là dự án trọng điểm quốc gia, được Quốc hội Khoá XIII thông qua chủ trương đầu tư xây dựng năm 2015. Tiếp đó, Quốc hội đã thông qua Nghị quyết về tách hạng mục thu hồi đất, bồi thường, hỗ trợ, tái định cư của Cảng hàng không thành một dự án thành phần của Dự án Cảng hàng không quốc tế Long Thành và thông qua Nghị quyết về Báo cáo nghiên cứu khả thi Dự án đầu tư xây dựng Cảng hàng không quốc tế Long Thành giai đoạn 1.

Tâm huyết, trách nhiệm với các dự án trọng điểm quốc gia - Ảnh 1.

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ kiểm tra Dự án đầu tư xây dựng Cảng Hàng không quốc tế Long Thành (Ảnh: VGP)

Qua khảo sát thực tế, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ khẳng định tầm quan trọng của Cảng hàng không quốc tế Long Thành, một siêu dự án của đất nước. Với sự điều hành, chỉ đạo quyết liệt của Chính phủ, tiến độ dự án đã được đẩy nhanh, rõ hình hài của một “đại công trường”. Chủ tịch Quốc hội đánh giá cao Chính phủ đặt mục tiêu khánh thành dự án vào đúng dịp 2/9/2025, mong muốn các bên cần vào cuộc với quyết tâm chính trị cao, trách nhiệm, tình cảm với sự phát triển của đất nước.

“Ở đây đòi hỏi cả quyết tâm về chính trị, tinh thần trách nhiệm, tình cảm, sự tâm huyết đối với sự phát triển của đất nước. Tất cả các cơ quan, từ Quốc hội đến Chính phủ, các bộ, ngành, địa phương, nhà thầu phải tập trung vào đây với tâm huyết và trách nhiệm cao nhất để có một công trình xứng tầm với một đất nước 100 triệu dân, đáp ứng nhu cầu và nguyện vọng của nhân dân”, Chủ tịch Quốc hội nói.

Một lần nữa nhấn mạnh quan điểm Quốc hội luôn sẵn sàng xem xét, quyết định ngay các khó khăn vướng mắc, đáp ứng yêu cầu thực tiễn, Chủ tịch Quốc hội đề nghị tỉnh Đồng Nai giải quyết dứt điểm giải phóng mặt bằng và bàn giao mặt bằng cho đơn vị thi công dự án. Tới đây, Thường vụ Quốc hội sẽ có cuộc họp để lắng nghe ý kiến của tỉnh về các vướng mắc. Chủ tịch Quốc hội cũng đề nghị Tổng công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam phải chọn được nhà thầu có năng lực trên tinh thần khách quan, vô tư.

Thăm người dân tại khu tái định cư sân bay Long Thành tại xã Lộc An, Bình Sơn, Chủ tịch Quốc hội yêu cầu yêu cầu địa phương bảo đảm đủ các thiết chế cơ bản cho cuộc sống như điện, đường, trường, trạm, với tinh thần nơi ở mới của người dân phải tốt hơn hoặc ít nhất cũng phải bằng nơi ở cũ.

Tâm huyết, trách nhiệm với các dự án trọng điểm quốc gia - Ảnh 2.

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ nghe đơn vị chức năng thuyết trình về gói thầu của dự án trọng điểm quốc gia cao tốc Bến Lức – Long Thành (Ảnh: VGP)

Trước đó, kiểm tra Dự án Cao tốc Bến Lức – Long Thành, tuyến cao tốc quan trọng ở khu vực phía Nam nhưng tiến độ triển khai còn chậm, chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ cho biết, nhằm tháo gỡ các khó khăn, tại Kỳ họp thứ 3 vừa qua, Quốc hội đã thông qua Nghị quyết chấp thuận việc chuyển vốn vay về cho vay lại, bảo lãnh Chính phủ thành cấp phát ngân sách nhà nước cho 4 dự án do Tổng công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam làm chủ đầu tư.

Ủy ban Thường vụ Quốc hội cũng đã thông qua phương án phân bổ trên 32.000 tỷ đồng kế hoạch đầu tư công trung hạn vốn nước ngoài nguồn ngân sách Trung ương cho Bộ Giao thông vận tải để bố trí thực hiện các dự án. Chủ tịch Quốc hội đề nghị các đơn vị đẩy nhanh tiến độ thực hiện, lựa chọn nhà thầu, kế hoạch đấu thầu, sớm thi công các gói thầu còn lại, hoàn thành trong thời gian sớm nhất có thể.

Theo VTV


Lượt xem:

Trả lời