Quốc vương Campuchia kêu gọi phe đối lập không tẩy chay quốc hội

Cập nhật 19/9/2013, 08:09:59

Trong một nỗ lực nhằm đưa Campuchia thoát ra khỏi cuộc khủng hoảng chính trị, hôm nay – 18.9, Quốc vương Norodom Sihamoni đã kêu gọi phe đối lập hãy đặt “đoàn kết dân tộc” lên trên, không tẩy chay quốc hội mới để phản đối kết quả bầu cử.

 

T

          Quốc vương Campuchia Norodom Sihamoni.

 

Trong bức thư gửi tới 55 tân nghị sĩ của Đảng Cứu nguy dân tộc Campuchia do ông Sam Rainsy lãnh đạo, nhà vua cho biết sẽ đích thân chủ trì phiên khai mạc quốc hội – dự kiến vào ngày 23.9 tới đây.

Trong thư, Quốc vương Sihamoni viết: “Tôi muốn mời các quý vị tham dự phiên họp đầu tiên của quốc hội để chứng tỏ tinh thần đoàn kết quốc gia”.

Đây là lần đầu tiên từ khi lên ngôi năm 2004, Quốc vương Sihamoni đã phải can thiệp giải quyết tranh chấp giữa hai đảng phái chính trị.

Cuộc khủng hoảng chính trị tại Campuchia kéo dài từ gần 2 tháng nay, sau cuộc bầu cử quốc hội hôm 28.7 bị phe đối lập tố cáo gian lận. Đảng Cứu nguy dân tộc Campuchia đòi phải có 63 ghế trên tổng số 123 ghế tại quốc hội, thay vì kết quả chính thức dành 55 ghế.

Phe đối lập còn yêu cầu thành lập một ủy ban độc lập điều tra và kiểm lại phiếu với sự giám sát của Liên Hợp Quốc. Những đề nghị này không được chấp nhận, vì thế phe đối lập đã tổ chức biểu tình và đe dọa tẩy chay phiên khai mạc quốc hội mới.

Kể từ đầu tuần này, Thủ tướng Hun Sen và lãnh đạo đảng đối lập Sam Rainsy đã có hai buổi đối thoại trực tiếp. Sau buổi họp hôm qua, hai bên đều cho biết đã đạt được nhiều tiến bộ để đưa Campuchia thoát ra khỏi khủng hoảng.

Cụ thể, lãnh đạo hai đảng đã thống nhất với nhau trên 3 điểm chính: Tôn trọng kêu gọi không bạo lực của nhà vua, tiếp tục các cuộc thương lượng để giải quyết khủng khoảng hiện nay và trong tương lai xa hơn sẽ tiến hành cải cách bầu cử.

Theo LĐ Online


Lượt xem: 16

Trả lời