Quốc hội Ukraine phê chuẩn ông Yatsenyuk trở thành Thủ tướng

Cập nhật 28/2/2014, 08:02:53

Ông Yatsenyuk cũng là một trong những người đứng đầu của lực lượng biểu tình chống chính phủ tại nước này.

Tân Thủ tướng Ukraine Yatsenyuk (Ảnh: Getty Images).

Với sự ủng hộ của 371 nghị sĩ trên tổng số 450 nghị sĩ trong Quốc hội, Quốc hội Ukraine hôm nay (27/2) đã nhất trí phê chuẩn ông trở thành Thủ tướng mới của nước này.

Ông Yatsenyuk, 39 tuổi vừa là một nhà chính trị, nhà kinh tế và luật sư từng trải qua các cương vị như người đứng đầu ngân hàng nhà nước Ukraine, người phát ngôn Quốc hội, Bộ trưởng Kinh tế và Bộ trưởng Ngoại giao trước thời điểm năm 2010 khi Tổng thống Viktor Yanukovych vẫn tại nhiệm.

Ông Yatsenyuk cũng là một trong những người đứng đầu của lực lượng biểu tình chống chính phủ tại nước này những ngày qua. Sau cuộc biểu tình bạo lực tại Ukraine làm hơn 80 người thiệt mạng, ngày 22/2 vừa qua, Quốc hội Ucraina đã thông qua nghị quyết về việc từ chức của Tổng thống Yanukovych, cho rằng Tổng thống không đủ khả năng theo quy định của hiến pháp để đảm đương chức trách, đồng thời cho giải tán Chính phủ nước này.

Sau đó một ngày, ngày 23/2 vừa qua, Quốc hội Ukraine đã thông qua nghị quyết về chuyển giao quyền lực của Tổng thống Yanukovych cho tân Chủ tịch Chủ tịch Quốc hội Alexandre Turchinov. Quyết định trên được đưa ra bất chấp tuyên bố trước đó của Tổng thống Yanukovych rằng các quyết định của Quốc hội lúc này đều là bất hợp pháp./.

Theo VOV


Lượt xem: 21

Trả lời