Putin tiết lộ cuộc họp bí mật “xuyên màn đêm” bàn sáp nhập Crimea

Cập nhật 09/3/2015, 13:03:40

Tổng thống Vladimir Putin đã tiết lộ về cuộc họp “xuyên màn đêm” hồi tháng 2 năm ngoái, khi ông bí mật ra lệnh sáp nhập bán đảo Crimea vào lãnh thổ Nga và yêu cầu quân đội sẵn sàng giải cứu Tổng thống Ukraine sắp bị hạ bệ lúc đó.

 

Tổng thống Nga
Vladimir Putin đọc bài diễn văn tuyên bố việc sáp nhập Crimea. (Ảnh:
Tổng thống Nga Vladimir Putin đọc bài diễn văn tuyên bố việc sáp nhập Crimea. (Ảnh: New York Times)

 

Hãng thông tấn Pháp AFP đưa tin kênh truyền hình nhà nước Rossiya-1 hôm qua đã đưa ra một đoạn video giới thiệu về bộ phim tài liệu mang tên “Homeward bound” sắp được công chiếu. Trong đó, Tổng thống Nga Vladimir Putin đã thẳng thắn trao đổi về sự kiện một năm trước.

Tổng thống Nga đã kể lại cuộc họp thâu đêm với các quan chức an ninh cấp cao của Nga hồi tháng 2 năm ngoái để thảo luận về cách giải cứu Tổng thống Ukraine Viktor Yanukovych, người lúc đó bị làn sóng biểu tình trong nước đòi lật đổ và sau đó đã phải chạy trốn sang Nga.

"Chúng tôi kết thúc cuộc họp vào khoảng 7h sáng", ông Putin kể lại. “Khi giải tán, tôi đã nói với các cấp dưới rằng chúng ta cần phải bắt tay vào hành động đưa bán đảo Crimea về với nước Nga".
 
4 ngày sau cuộc họp xuyên đêm trên, các binh sĩ không rõ danh tính đã chiếm nghị viện Crimea, sau đó, các đại biểu khẩn trương bỏ phiếu bầu ra nghị viện mới. Đến ngày 18/3, bán đảo nam Ukraine đã chính thức được sáp nhập vào lãnh thổ Nga vào ngày 18/3, gây ra một làn sóng  phương Tây lên án gay gắt.

Chiến dịch quân sự trên ban đầu được giữ kín và bất chấp những hành động tại địa phương của lực lượng được cho là do Nga triển khai, Mátxcơva khẳng định rằng chỉ có người dân địa phương tham gia vào cuộc chính biến này. Mãi đến sau này, điện Kremlin mới thừa nhận đứng đằng sau “cuộc đổi thay” tại Crimea.

Trong đoạn video giới thiệu công bố hôm qua, ông Putin cũng tuyên bố rằng quân đội Nga đã sẵn sàng tiến vào thành phố Donetsk tại miền đông Ukraine để cứu ông Yanukovych, một nhân vật dù tham nhũng nặng nề nhưng luôn giữ tư tưởng thân Nga.

Tổng thống Nga Putin cho rằng lúc đó, ông Yanukovych có thể bị giết và cho biết: “Chúng tôi đã sẵn sàng đưa ông ấy ra khỏi Donetsk bằng đường bộ, đường biển hoặc đường không”. Nhà lãnh đạo Nga cũng cho hay các súng máy hạng nặng đã được triển khai ở thành phố này để “tránh phải nói quá nhiều”.

Ông Yanukovych sau chính biến tại Ukraine đã xuất hiện ở thành phố Rostov thuộc miền nam Nga và cho đến nay vẫn chưa quay lại Ukraine.

Theo số liệu mới nhất của Liên Hợp Quốc, hơn 6.000 người đã thiệt mạng trong xung đột giữa lực lượng chính phủ Ukraine và các phiến quân ly khai được vũ trang hạng nặng ở miền đông Ukraine, kể từ sau sự kiện Crimea được sáp nhập vào Nga hồi tháng 3 năm ngoái. Kiev và phương Tây cáo buộc Moscow hậu thuẫn vũ khí và nhân lực cho phe nổi dậy nhưng Mátxcơ va kiên quyết bác bỏ điều này.

Bộ phim tài liệu “Homeward bound” đang được nhiều chính trị gia và nhân dân nhiều nước đón đợi theo dõi. Tuy nhiên, kênh truyền hìnhRossiya-1 chưa thông báo thời điểm bộ phim chính thức được phát sóng.

theo Dân Trí


Lượt xem: 9

Trả lời