Phiên chất vấn và trả lời chất vấn Kỳ họp thứ 6, Quốc hội khóa XV: Nhiều đổi mới về cách thức tổ chức và nội dung

Cập nhật 10/11/2023, 06:11:06

Sau 2,5 ngày làm việc nghiêm túc với tinh thần xây dựng, tâm huyết và trách nhiệm cao, phiên chất vấn và trả lời chất vấn tại Kỳ họp thứ 6, Quốc hội khóa XV đã thành công tốt đẹp.

Đây là phiên làm việc có nhiều đổi mới cả về cách thức tổ chức và nội dung, khẳng định vai trò giám sát tối cao của Quốc hội đối với những vấn đề quốc kế dân sinh, được cử tri, nhân dân ghi nhận, đánh giá cao.

Với tinh thần xây dựng, tâm huyết và trách nhiệm cao, đã có 457 lượt đại biểu Quốc hội đăng ký tham gia chất vấn. 152 lượt đại biểu Quốc hội thực hiện quyền chất vấn, trong đó có 39 lượt đại biểu tranh luận. Còn 310 đại biểu đăng ký chất vấn, 15 đại biểu đăng ký tranh luận nhưng chưa được chất vấn và tranh luận.

Lần đầu tiên trong nhiệm kỳ này, Quốc hội không chất vấn theo nhóm vấn đề mà chất vấn việc thực hiện các Nghị quyết của Quốc hội. Việc thực hiện lời hứa, cam kết của các Bộ trưởng, trưởng ngành trong 4 lĩnh vực: Kinh tế tổng hợp – vĩ mô; Kinh tế ngành; Văn hóa, xã hội; Tư pháp, Nội chính và kiểm toán Nhà nước.

Cũng lần đầu tiên, Thủ tướng, các Phó Thủ tướng và 21 Bộ trưởng, trưởng ngành đều trực tiếp trả lời chất vấn. Trong đó, có người tuy đảm nhận vị trí chưa lâu nhưng đã nắm rõ lĩnh vực mình phụ trách, đưa ra các câu trả lời ấn tượng và khá thuyết phục.

Một điểm nhấn đáng chú ý tại phiên chất vấn lần này được ghi nhận là sự chia sẻ, đồng hành giữa Quốc hội và Chính phủ. Quốc hội đổi mới cách thức tổ chức chất vấn và các thành viên Chính phủ cũng rất nỗ lực phối hợp, nắm chắc vấn đề và đưa ra giải pháp để giải quyết các vấn đề đặt ra. Tinh thần này cũng được nhiều đại biểu Quốc hội, cử tri nhân dân ghi nhận, đánh giá cao.

Các đại biểu, cử tri thống nhất cho rằng, điểm đáng ghi nhận tại phiên chất vấn lần này là nhiều vấn đề tồn tại, thậm chí đã trải qua nhiều nhiệm kỳ đã thẳng thắn được nhìn nhận và có ngay giải pháp. Sự điều hành linh hoạt của chủ tọa, tinh thần thẳng thắn, không né tránh trong trả lời của Thủ tướng, các thành viên Chính phủ được ghi nhận, đánh giá cao, tất cả vì cái chung.

Cử tri và nhiều đại biểu đồng thời đánh giá cao các Bộ trưởng, trưởng ngành đã thể hiện sự tự tin, bản lĩnh qua đó làm sáng tỏ hơn những vấn đề thuộc lĩnh vực, ngành quản lý, đáp ứng mong đợi.

Phát biểu bế mạc phiên chất vấn và trả lời chất vấn, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ cho biết Quốc hội sẽ xem xét ban hành Nghị quyết về chất vấn vào cuối kỳ họp này. Đây là cơ sở để Chính phủ, các Bộ trưởng, trưởng ngành tiếp thu tối đa ý kiến, tiếp tục thực hiện quyết liệt, đồng bộ và toàn diện các nghị quyết của Quốc hội về giám sát và chất vấn, tập trung vào việc khắc phục kịp thời, đầy đủ, hiệu quả những tồn tại, hạn chế trong từng lĩnh vực.

Theo VTV


Lượt xem:

Trả lời