Pháp: Hơn một triệu người xuống đường tuần hành bày tỏ tình đoàn kết

Cập nhật 11/1/2015, 10:01:39

Hơn một triệu người sẽ tham gia cuộc tuần hành ngày 11/1 tại Pháp để tưởng niệm 17 nạn nhân thiệt mạng trong các vụ thảm sát, bắt cóc con tin trong 3 ngày từ 7-9/1. Trước đó, cảnh sát đã triển khai thêm 500 binh sĩ xung quanh thủ đô Paris để tăng cường an 

 

Sơ đồ cho thấy 3 vụ tấn công tại Paris trong 3 ngày liên tiếp từ 7-9/1. (Đồ họa: Ngọc Diệp)
 
Hãng thông tấn Pháp AFP đưa tin, cuộc tuần hành quần chúng đông đảo để bày tỏ tình đoàn kết quốc gia dự kiến sẽ diễn ra ở Paris và cả các thành phố lớn Nice, Pau, Orleans,… của Pháp trong ngày Chủ nhật. Theo dự kiến, tham dự buổi lễ này có Tổng thống Pháp Francois Hollande cùng lãnh đạo cấp cao của nhiều nước trên thế giới.

Trong một bài phát biểu sau khi 2 vụ bắt cóc con tin trong ngày 9/1 đã kết thúc, Tổng thống Pháp đã nói rằng: “Tôi kêu gọi tất cả những người dân Pháp sẽ xuống đường trong ngày Chủ nhật, để cùng nhau bảo vệ những giá trị dân chủ, tự do của nước Pháp”.

Hiện sự sợ hãi vẫn bao trùm lên nước Pháp, trong khi cảnh sát đã tăng cường an ninh lên mức độ cao nhất bởi hiện nghi phạm nữ Hayat Boumeddiene, bạn gái của một trong 3 tay súng đã bị tiêu diệt ngày 9/1, vẫn đang lẩn trốn.
 
Người dân Marseille, Pháp ngày 10/1 xuống đường diễu hành tưởng niệm các nạn nhân đã chết trong những vụ khủng bố gần đây. (Ảnh: EPA)
 
Dù vậy, đông đảo người dân dự kiến sẽ tham gia cuộc tuần hành trên đường phố tại các thành phố trên khắp nước Pháp để tưởng niệm những nạn nhân đã thiệt mạng trong 3 ngày đẫm máu nhất trong khoảng 50 năm trở lại đây.
 

Trong ngày hôm qua 10/1, hàng trăm ngàn người đã đổ ra đường phố trên khắp nước Pháp để tưởng niệm 17 người bị giết trong 3 ngày bạo động trong và xung quanh Paris. Các cuộc tuần hành được tổ chức tại Nice và Marseilles ở miền nam, Besancon ở phía đông và Lille ở miền bắc đất nước.

 

Cảnh sát đang ở phía ngoài tiệm tạp hóa xảy ra vụ bắt cóc con tin ngày 9/1 ở đông Paris. (Ảnh: AFP)

 

Hãng AFP dẫn lời Bộ Quốc phòng Pháp cho hay, họ sẽ điều động thêm 500 binh sĩ đến những vùng lân cận quanh Paris, nâng quân số của lực lượng bảo vệ lên 1.350 người, nhằm đảm bảo an ninh cho người dân Pháp trong những cuộc tuần hành này.

 

Sau 2 vụ bắt cóc con tin ngày 9/1, Tổng thống Hollande, trước đó đã nhận được thông báo về lời đe dọa đến từ một nhánh của tổ chức khủng bố al-Qaeda, đã cảnh báo rằng những nguy cơ mà Pháp phải đối mặt “vẫn chưa kết thúc”.

 

Trước đó cùng ngày, Tổ chức al-Qaeda trên bán đảo ẢRập (AQAP), vốn là nhánh hoạt động mạnh nhất của mạng lưới khủng bố khét tiếng al-Qaeda, ngày 9/1 đã ra tuyên bố thừa nhận chỉ đạo các vụ tấn công ở Paris những ngày qua. Đồng thời, tổ chức này đe dọa sẽ tiếp tục tiến hành nhiều vụ khủng bố trên đất Pháp.

Lực lượng an ninh Pháp đang tập trung vào việc truy lùng nghi phạm nữ 26 tuổi Hayat Boumeddiene, kẻ đồng phạm được trang bị vũ khí và rất nguy hiểm của tên khủng bố Amedy Coulibaly, người đã bắt cóc con tin và giết chết 4 người trong số họ tại tiệm tạp hóa đông Paris ngày 9/1.

Trước khi Coulibaly bị các cảnh sát tiêu diệt, hắn đã nói với các nhà báo rằng hắn thuộc tổ chức phiến quân Nhà nước Hồi giáo (IS). Coulibaly và Boumeddiene cũng là những nghi phạm chính trong vụ bắn chết một nữ cảnh sát ngay tại ngoại ô Paris ngày 8/1.

Ngày 7/1, một cuộc thảm sát đã xảy ra tại tòa soạn tạp chí châm biếmCharlie Hebdo. Hai tay súng đã nã đạn giết chết 12 người, trong đó có những họa sỹ tranh biếm họa nổi tiếng nhất nước Pháp. Hai nghi phạm đã chết trong cuộc đột kích của cảnh sát 2 ngày sau đó cũng đã cho hay chúng đến từ “al-Qaeda ở Yemen”.

Theo Dân Trí


Lượt xem: 19

Trả lời