Obama: Mỹ không kích chiếm lại đập lớn nhất Iraq

Cập nhật 18/8/2014, 13:08:37

Tổng thống Mỹ Obama ngày 17/8 đã thông báo trước quốc hội rằng theo yêu cầu của chính phủ Iraq, ông đã cho phép không kích “có giới hạn” vào Iraq nhằm chiếm lại đập lớn nhất nước này từ tay phiến quân và bảo vệ lợi ích của Mỹ tại đó.

 

Obama: Mỹ không kích chiếm lại đập lớn nhất Iraq

 

 

Người phát ngôn Ủy ban an ninh quốc gia Mỹ Caitlin Hayden cho biết các cuộc không khích nhằm hỗ trợ cho các lực lượng an ninh phù hợp với Nghị quyết quyền chiến tranh, theo đó yêu cầu quốc hội phê chuẩn trước khi Tổng thống có thể tiến hành một cuộc chiến.

Cũng theo Hayden, các cuộc không kích đã được tiến hành vào thứ sáu vừa qua, theo yêu cầu của chính phủ Iraq. Được máy bay chiến đấu Mỹ yểm trợ, lực lượng người Kurd ở Iraq đã chiếm lại đập Mosul vào sớm ngày chủ nhật. Đây là phần thưởng lớn nhất của họ kể từ khi phiến quân Nhà nước Hồi giáo tiến hành cuộc tấn công vào miền bắc Iraq vào đầu tháng sáu.

Trong lá thư gửi chủ tịch Hạ viện Mỹ John Boehner và nhân vật số hai của Thượng viện Patrick Leahy, ông Obama nhấn mạnh: “Việc mất đập Mosul có thể đe dọa đến mạng sống của nhiều thường dân, đe dọa đến nhân viên và các cơ sở của Mỹ, trong đó có sứ quán Mỹ ở Baghdad và ngăn chính phủ Iraq cung cấp các dịch vụ cần thiết cho người dân Iraq”.

Trước đó, Bộ chỉ huy trung ương Mỹ cho biết họ đã tiến hành 14 cuộc không kích, phá hủy và gây thiệt hại đối với 10 xe quân sự của phiến quân, 7 xe Humvees, 2 xe bọc thép chở quân và 1 điểm kiểm soát của phiến quân.

 

 

theo Dân Trí


Lượt xem: 13

Trả lời