Obama hủy toàn bộ chuyến thăm Đông Nam Á

Cập nhật 04/10/2013, 14:10:54

Tổng thống Mỹ Barack Obama vừa quyết định hủy toàn bộ chuyến công du Đông Nam Á vào tuần tới do chính phủ nước này vẫn chưa thể hoạt động trở lại.

 
obama-afp-resize-8923-1380857597.jpg

Tổng thống Mỹ Barack Obama. Ảnh: AFP

"Việc hủy chuyến đi này là một hậu quả khác của việc những người thuộc phe Cộng hòa tại Hạ viện buộc chính phủ phải đóng cửa", thư ký báo chí Nhà Trắng Jay Carney tối qua cho biết.

Obama trước đó cắt ngắn chuyến đi từ 4 nước xuống còn hai nước. Nhà Trắng đầu tuần thông báo Obama sẽ không thể đến Malaysia và Philippines do chính phủ liên bang bị đóng cửa một phần, ảnh hưởng đến nhân sự cần có để thiết lập chuyến đi.

Hy vọng về việc tổng thống Mỹ có thể tham dự Diễn đàn Hợp tác kinh tế châu Á – Thái Bình Dương (APEC) ở Indonesia và Hội nghị Cấp cao ASEAN, Hội nghị Thượng đỉnh Đông Á ở Brunei vẫn được duy trì sau đó. Tuy nhiên, Obama đã quyết định hủy toàn bộ chuyến thăm 4 nước Đông Nam Á để ở lại Washington nhằm tiếp tục gây sức ép về một dự luật ngân sách giúp mở cửa lại chính phủ.

Obama đáng lẽ dự kiến rời Washington vào tối muộn ngày 5/10. Ngoại trưởng Mỹ John Kerry, đang trong chuyến thăm châu Á, sẽ đến tất cả 4 nước thay tổng thống.

AP dẫn lời Nhà Trắng cho biết tổng thống đã gọi điện cho Quốc vương Brunei và Tổng thống Indonesia Susilo Bambang Yudhoyono tối qua, để bày tỏ rằng ông lấy làm tiếc về việc hủy chuyến công du. 

Theo Tin nhanh VnEpress


Lượt xem: 16

Trả lời