Nhật tố Trung Quốc xâm phạm Điếu Ngư/Senkaku trong ngày quốc khánh

Cập nhật 02/10/2013, 07:10:18

Tokyo vừa lên tiếng cáo buộc Trung Quốc cho tàu xâm phạm vào quần đảo tranh chấp Điếu Ngư/Senkaku ngày 1 – 10, cùng ngày diễn ra lễ kỷ niệm 64 năm quốc khánh Trung Quốc.

 

                                                              Một tàu tuần duyên Trung Quốc xâm phạm khu vực quần đảo Điếu Ngư/Senkaku – Ảnh: AFP

Theo lực lượng tuần duyên Nhật Bản, 4 tàu tuần duyên Trung Quốc đã xâm phạm vào khu vực lãnh hải 12 hải lí của quần đảo Điếu Ngư/Senkaku vào lúc 9g ngày 1 – 10 (giờ địa phương). 4 chiếc tàu này chỉ rời khỏi khu vực xung quanh quần đảo tranh chấp 6 giờ sau đó, theo AFP.

Sự việc trên diễn ra trong bối cảnh Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Chuck Hagel và Ngoại trưởng Mỹ John Kerry đang chuẩn bị có chuyến thăm Nhật Bản và có cuộc hội đàm với hai người đồng cấp Nhật Bản là Itsunori Onodera và Fumio Kishida vào ngày 3 – 10 tới.

Cuộc họp “2+2” này sẽ thảo luận về các thỏa thuận đối với liên minh quốc phòng Tokyo – Washington, từng được sửa đổi lần cuối vào năm 1997.

Trong những tháng gần đây, có khá ít sự cố xảy ra xung quanh tranh chấp quần đảo Điếu Ngư/Senkaku giữa Bắc Kinh và Tokyo. Tuy nhiên, có một điều khá rõ ràng rằng Trung Quốc thường xuyên sử dụng các chiêu gây sự chú ý để đánh lạc hướng sự quan tâm của cộng đồng quốc tế đối với các vấn đề trong nước.

Các nhà quan sát còn cho rằng với việc thường xuyên đưa tàu ra quần đảo tranh chấp, Bắc Kinh đang muốn tạo ra một sự ngộ nhận bằng cách chứng minh rằng Nhật Bản không còn giữ được sự kiểm soát hiệu quả đối với quần đảo Điếu Ngư/Senkaku.

Cho đến nay, Nhật chưa bao giờ lên tiếng thừa nhận có bất kỳ tranh chấp gì đối với quần đảo Điếu Ngư/Senkaku với Trung Quốc và từ chối tất cả các cuộc đàm phán mà Trung Quốc đề ra.

 

Theo Tuổi Trẻ Online


Lượt xem: 13

Trả lời