Nhật tìm mọi cách vẫn chưa liên lạc được với IS

Cập nhật 23/1/2015, 06:01:26

Chính phủ Nhật vẫn chưa liên lạc được với tổ chức khủng bố Nhà nước Hồi giáo (IS), trong khi mạng sống của hai công dân nước này trong tay chúng chỉ được tính bằng giờ. 

 
abe-1722-1421919922.jpg

Thủ tướng Nhật Shinzo Abe trong cuộc họp về khủng hoảng con tin hôm qua. Ảnh: AP

"Chúng tôi vẫn chưa thể đảm bảo được sự an toàn của họ", AFP dẫn lời ông Yoshihide Suga, Chánh văn phòng Nội các Nhật, hôm nay nói tại họp báo. Ông Suga cho hay Nhật chưa nhận được thông điệp nào từ IS, kể từ khi tổ chức này công bố đoạn video dọa giết hai con tin Kenji Goto, nhà báo tự do, và doanh nhân Haruna Yukawa. 

Cũng theo lời ông Suga hôm qua, Nhật đã thiết lập một trung tâm chiến dịch ở Jordan dưới sự chỉ huy của Thứ trưởng Ngoại giao Yasuhide Nakayama. Chính phủ tìm cách liên lạc với Nhà nước Hồi giáo thông qua các kênh ngoại giao, truyền thông và các lãnh đạo bộ tộc địa phương, ông Suga nói.

Theo CNN, chính phủ Nhật ước tính thời hạn 72 giờ mà phiến quân Nhà nước Hồi giáo đề ra sẽ hết vào chiều mai.

Có một số cá nhân đề nghị được tham gia cứu sinh mạng của hai con tin. Ko Nakata, một chuyên gia về luật Hồi giáo và là cựu giáo sư tại Đại học Doshisha ở thành phố Kyoto, cho biết ông có thể liên lạc với IS. Một người khác là Kosuke Tsuneoka, cựu nhà báo Nhật từng bị bắt làm con tin ở Afghanistan năm 2010, cũng lên tiếng đề nghị giúp đỡ. 

"72 giờ là quá ngắn, và bản thân tôi đã sẵn sàng để đi đàm phán", AP dẫn lời ông Nakata nói bằng cả tiếng Nhật và Arab. Ông này yêu cầu IS không làm hại con tin, cho rằng việc trả tự do cho họ sẽ là một hành động tốt, giúp cải thiện hình ảnh cho chúng. 

Hai con tin Nhật Kenji Goto, nhà báo tự do, và doanh nhân Haruna Yukawa.

Hai con tin Nhật Kenji Goto, nhà báo tự do (trái) và doanh nhân Haruna Yukawa quỳ cạnh phiến quân IS. Ảnh: NewYorkDailynews

Tsuneoka hôm qua viết lên mạng xã hội Twitter, đề nghị đi cùng Nakata trong sứ mệnh này, và nói rằng IS có thể đảm bảo an toàn cho họ và chấp nhận họ với tư cách người thương thuyết. "Chúng tôi có thể trực tiếp kêu gọi để ông Yukawa và ông Goto được tự do khỏi Nhà nước Hồi giáo", Tsuneoka cho hay. 

Trong đoạn video IS công bố hôm 20/1, hai con tin Nhật bị phiến quân dọa giết, đòi tiền chuộc 200 triệu USD. Yukawa và Goto mặc bộ áo liền quần màu cam quỳ giữa sa mạc, cạnh đó là một phiến quân mặc đồ đen đang cầm dao. Khoản tiền chuộc bằng đúng khoản Thủ tướng Nhật Abe cam kết viện trợ phi quân sự cho các nước Trung Đông chịu ảnh hưởng trước sự bành trướng đẫm máu của IS. 

IS từng giết ba người Mỹ và hai người Anh sau khi đưa họ lên video đe dọa, nhưng đây là lần đầu tiên các công dân Nhật bị dọa giết, và cũng là lần đầu tiên chúng đòi tiền chuộc.

theo VNExpress


Lượt xem: 16

Trả lời