Nhật Bản phản bác cáo buộc của Trung Quốc vụ chiến đấu cơ áp sát

Cập nhật 27/5/2014, 06:05:12

Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe đã chỉ thị cho Bộ Quốc phòng nước này tăng cường hoạt động giám sát, cảnh báo đối với Trung Quốc.

Nhật Bản ngày 26/5 đã lên tiếng phản đối mạnh mẽ vụ chiến đấu cơ Trung Quốc áp sát máy bay của Lực lượng phòng vệ Nhật Bản, đồng thời cho biết sẽ tăng cường giám sát đối với Trung Quốc.
 
Phát biểu trong cuộc họp báo sáng 26/5, Chánh Văn phòng Nội các Nhật Bản Yoshihide Suga đã bác bỏ cáo buộc của Bộ Quốc phòng Trung Quốc cho rằng, máy bay của Lực lượng phòng vệ Nhật Bản đã tiến vào Vùng nhận dạng phòng không của Trung Quốc để do thám và cản trở cuộc tập trận chung giữa Trung Quốc và Nga trên biển Hoa Đông.  
 

 

Máy bay SU-27 của Trung Quốc đang áp sát máy bay Nhật Bản (Ảnh Reuters)

 

Ông Suga khẳng định vụ việc xảy ra nằm ngoài khu vực tập trận và máy bay của Nhật hoàn toàn không có hành động gây cản trở nào. Ông Suga nhấn mạnh thêm, hoạt động của máy bay của Nhật Bản là chính đáng và tuân thủ theo đúng luật pháp quốc tế.

Chánh Văn phòng Nội các Suga nói: "Nhật Bản coi đây là các hành động hết sức nguy hiểm. Chính phủ Nhật Bản sẽ tiếp tục hoàn thiện các hoạt động cảnh báo giám sát tại vùng biển xung quanh để bảo vệ lãnh thổ, lãnh hải và không phận của mình. Nhật Bản mạnh mẽ yêu cầu Trung Quốc tự kiềm chế và có các hành động có trách nhiệm nhằm phòng tránh các sự cố ngoài ý muốn".

Cũng trong ngày 26/5, Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe đã chỉ thị cho Bộ Quốc phòng nước này thông qua con đường ngoại giao phản đối mạnh mẽ vụ chiến đấu cơ Trung Quốc áp sát máy bay của Lực lượng phòng vệ Nhật Bản, đồng thời tăng cường hơn nữa hoạt động giám sát và cảnh báo đối với Trung Quốc.

Phát biểu tại Quốc hội Nhật Bản ngày 26/5, Bộ trưởng Quốc phòng Nhật Bản Itsunori Onodera nhấn mạnh tầm quan trọng của việc thiết lập đường dây nóng giữa Bộ Quốc phòng hai nước. Ông Onodera cũng cho biết tại Hội nghị an ninh Châu Á được tổ chức cuối tuần này tại Singapore, Nhật Bản sẽ cùng các nước liên quan như Mỹ, Australia yêu cầu Trung Quốc kiềm chế các hành động gây căng thẳng tại cả Biển Hoa Đông và Biển Đông./. 

theo VOV


Lượt xem: 23

Trả lời