Nhà Trắng phản hồi kiến nghị vụ giàn khoan Hải Dương-981

Cập nhật 25/12/2014, 13:12:30

Nhà Trắng yêu cầu Trung Quốc và các bên liên quan phải đảm bảo hòa bình trên biển, tuân thủ luật lệ quốc tế, và không được dọa dẫm nhau.

Nhà Trắng ngày 23/12 đã phản hồi kiến nghị trừng phạt Trung Quốc vì đã hạ đặt trái phép giàn khoan Hải Dương-981 trong vùng đặc quyền kinh tế của Việt Nam. 

 

Kiến nghị của cộng đồng người Việt ở nước ngoài gửi Nhà Trắng (Ảnh trên trang web của Nhà Trắng ngày 23/12)

 

Phản hồi của Nhà Trắng có đoạn: 

“Xin cảm ơn các bạn vì đã gửi kiến nghị. Mỹ có lợi ích quốc gia của mình tại Biển Đông, trong đó bao gồm quyền tự do hàng hải, giải quyết các tranh chấp trên biển bằng con đường hòa bình, tôn trọng luật pháp quốc tế và không ngăn trở giao thương theo quy định của pháp luật. Chúng tôi không đứng về bên nào trong việc tuyên bố chủ quyền đối với một số đảo trên Biển Đông nhưng chúng tôi có quan điểm của mình liên quan đến việc giải quyết những tranh chấp về chủ quyền đó, cũng như việc tuyên bố chủ quyền của một quốc gia ven biển có tuân thủ luật pháp quốc tế hay không. 

Từ lâu, Mỹ đã kêu gọi Trung Quốc và các bên liên quan đến việc tuyên bố chủ quyền cần phải đảm bảo hòa bình trên biển, không dọa dẫm nhau và tuân thủ luật pháp quốc tế. Chúng tôi ủng hộ những nỗ lực hạ nhiệt căng thẳng và mở rộng các vùng biển có hòa bình và tìm ra giải pháp ngoại giao cho những tranh chấp về chủ quyền. 

Chúng tôi cũng bày tỏ quan ngại sâu sắc tới lãnh đạo cao cấp nhất của Trung Quốc về những hành động của nước này, bao gồm cả việc đưa giàn khoan Hải Dương-981 vào sâu trong vùng đặc quyền kinh tế và thềm lục địa của Việt Nam”. 

Trước đó, ngày 13/5, cộng đồng người Việt Nam trên toàn thế giới đã gửi đơn kiến nghị lên chính quyền của Tổng thống Mỹ Obama trong đó yêu cầu Mỹ áp đặt các lệnh trừng phạt đối với Trung Quốc vì xâm phạm lãnh hại của Việt Nam với việc hạ đặt giàn khoan Hải Dương-981. Đơn kiến nghị này đến nay đã thu thập được hơn 138.000 chữ ký ủng hộ. 

Nội dung đoạn kiến nghị có đoạn: 

“Mối quan hệ đối tác và hòa bình giữa Mỹ và Việt Nam đang tiến triển tốt đẹp. Chúng tôi, những người Việt Nam trên toàn thế giới yêu cầu Nhà Trắng cần áp đặt những lệnh trừng phạt cứng rắn đối với Trung Quốc vì đã ngang nhiên vi phạm luật pháp quốc tế và lãnh thổ quốc gia với việc đưa giàn khoan dầu khí Hải Dương-981 khổng lồ và gây tổn hại nghiêm trọng đến sinh thái vào lãnh hải của Việt Nam. 

Việc lên án là vẫn chưa đủ. Chúng tôi yêu cầu Nhà Trắng cần phải xem xét các lệnh trừng phạt kinh tế nhằm vào Trung Quốc bởi đây là cách duy nhất có hiệu quả”./.

theo Tiền Phong Online


Lượt xem: 18

Trả lời