Ngoại trưởng Mỹ đến Nga

Cập nhật 13/5/2015, 09:05:17

Hôm qua, Ngoại trưởng Mỹ John Kerry hội đàm với Tổng thống Nga Vladimir Putin ở Sochi. 

Sự kiện này được đánh giá là tín hiệu cho thấy Washington và Matxcơva bắt đầu quá trình hàn gắn mối quan hệ rạn vỡ vì cuộc xung đột ở Ukraine.

Ông Kerry gặp gỡ cả người đồng cấp Nga Sergei Lavrov 

Theo AFP, cuộc gặp ở Sochi là lần đầu tiên một quan chức ngoại giao cấp cao của Mỹ đến Nga kể từ khi khủng hoảng Ukraine nổ ra hồi tháng 4-2014. 

Bộ Ngoại giao Mỹ cho biết Ngoại trưởng Kerry thảo luận vấn đề Ukraine, Syria và Iran với ông Putin. Ông Kerry cũng gặp gỡ cả người đồng cấp Nga Sergei Lavrov.

“Đây là nỗ lực của chúng tôi nhằm duy trì kênh liên lạc trực tiếp với các quan chức cấp cao Nga và đảm bảo rằng quan điểm của Mỹ là luôn rõ ràng” – người phát ngôn Bộ Ngoại giao Mỹ Marie Harf giải thích. Trong khi đó, Bộ Ngoại giao Nga bày tỏ hi vọng chuyến thăm của ông Kerry “sẽ đóng góp vào nỗ lực bình thường hóa quan hệ song phương”.

Thứ trưởng Ngoại giao Nga Sergei Ryabkov cho biết ông Kerry và ông Lavrov thảo luận việc thực thi thỏa thuận ngừng bắn mong manh ở đông Ukraine. 

Hãng tin Nga Interfax cũng dẫn lời một số quan chức điện Kremlin đánh giá Washington và Matxcơva “sẽ phải mất hàng thập kỷ” mới có thể hàn gắn quan hệ.

Các quan chức này khẳng định để cải thiện quan hệ song phương, Mỹ cần gây sức ép buộc Chính phủ Ukraine đối thoại trực tiếp với lực lượng ly khai ở Donetsk và Lugansk, đồng thời không cung cấp vũ khí sát thương cho Kiev.

Giới quan sát nhận định Nga sẵn sàng thể hiện sự cứng rắn do khủng hoảng kinh tế trong nước đã hạ nhiệt, đồng rúp bắt đầu phục hồi trong khi tỉ lệ ủng hộ dành cho Tổng thống Putin vẫn cực cao.

Một quan chức Bộ Ngoại giao Mỹ có mặt ở Sochi cho biết quan điểm của Mỹ là rất rõ ràng. Đó là nếu quân ly khai ở miền đông Ukraine tuân thủ thỏa thuận ngừng bắn Minsk và Nga tôn trọng chủ quyền biên giới Ukraine thì Washington sẽ xem xét khả năng dỡ bỏ cấm vận Matxcơva. 

theo Tuổi Trẻ Online


Lượt xem: 12

Trả lời