Nga lên tiếng về tình hình căng thẳng trên Biển Đông

Cập nhật 16/5/2014, 06:05:56

Moscow theo sát tình hình ở Biển Đông và hy vọng tất cả các bên sẽ thể hiện sự kiềm chế trước tình hình căng thẳng hiện nay.

Đài Tiếng nói nước Nga ngày 15/5 đưa tin, phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Alexandr Lukashevich cho biết, Nga hy vọng rằng, Trung Quốc và Việt Nam sẽ khắc phục được tranh chấp lãnh thổ ở Biển Đông thông qua con đường đàm phán.

Tại cuộc họp báo, ông Lukashevich cho biết, Moscow theo sát tình hình ở Biển Đông và hy vọng tất cả các bên sẽ thể hiện sự kiềm chế trước tình hình căng thẳng hiện nay.

Căng thẳng trên Biển Đông gia tăng khi Trung Quốc ngang nhiên hạ đặt giàn khoan Hải Dương-981 trong vùng đặc quyền kinh tế và thềm lục địa của Việt Nam. Phía Trung Quốc cũng đưa hàng chục tàu, trong đó có cả tàu quân sự để ngăn cản trái phép hoạt động của các tàu chấp pháp Việt Nam.

Liên quan đến tình hình căng thẳng trên Biển Đông xuất phát từ hành động đơn phương của phía Trung Quốc, ngày 15/5, Phó Thủ tướng Chính phủ, Bộ trưởng Ngoại giao Phạm Bình Minh đã có cuộc điện đàm với Bộ trưởng Ngoại giao Trung Quốc Vương Nghị.

Tại cuộc điện đàm, Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Ngoại giao Phạm Bình Minh một lần nữa bày tỏ kiên quyết phản đối và yêu cầu Trung Quốc rút ngay giàn khoan Hải Dương-981 và các tàu đang xâm phạm trái phép vùng biển thuộc chủ quyền, quyền chủ quyền và quyền tài phán của Việt Nam; nhấn mạnh hành động này của phía Trung Quốc đã gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến sự tin cậy giữa hai nước và tình cảm của nhân dân Việt Nam; trái với thỏa thuận giữa Lãnh đạo cấp cao hai nước và các nguyên tắc cơ bản chỉ đạo giải quyết vấn đề trên biển giữa hai nước, vi phạm luật pháp quốc tế, đi ngược lại tinh thần Tuyên bố về cách ứng xử của các bên tại Biển Đông (DOC)./.

theo VOV


Lượt xem: 15

Trả lời