“Nga định can thiệp vào Ukraine là sai lầm chết người”

Cập nhật 27/2/2014, 13:02:47

 Ngoại trưởng Mỹ John Kerry ngày 26/2 đưa ra tuyên bố trên sau khi Nga tiến hành tập trận khẩn cấp gần biên giới Ukraine.

Theo Reuters, ông Kerry cũng cho biết Mỹ đang xem xét cho Ukraine vay số tiền lên đến 1 tỷ USD.

"Đối với một quốc gia đã phản đối quá nhiều lần việc can thiệp quân sự của nước ngoài vào các quốc gia như Lybia, Syria và một số nước khác thì chính bản thân nước này cũng cần phải để ý đến những cảnh báo trên khi cân nhắc đến những lựa chọn có thể ảnh hưởng đến quyền tự chủ của Ukraine”, Ngoại trưởng Mỹ tuyên bố trong một cuộc họp báo tại trụ sở Bộ Ngoại giao nước này.

Những người thiểu số Nga tại Ukraine biểu tình chống lại quyết định của Chính phủ Ukraine về việc không sử dụng tiếng Nga tại nhiều khu vực của nước này (Ảnh Reuters)

“Tôi không nghĩ có ai lại nghi ngờ rằng bất cứ một biện pháp can thiệp quân sự nào vào lãnh thổ của Ukraine là một sai lầm lớn, một sai lầm chết người. Nếu có ai đưa ra một quyết đinh như thế, tôi không nghĩ rằng đây là một quyết định đơn giản. Nó là một quyết định rất tốn kém”, ông John Kerry nhấn mạnh.

Ngoài số tiền 1 tỷ USD mà Mỹ cam kết cho Ukraine vay, ông Kerry cho biết Mỹ sẽ cung cấp thêm các khoản hỗ trợ ngân sách nữa cho quốc gia Đông Âu này. Ông Kerry cũng nói thêm rằng EU cũng sẽ việc trợ cho Ukraine khoảng 1.5 tỷ USD.

“Chúng tôi đang thúc đẩy khoản tiền cho vay lên đến 1 tỷ USD cho Ukraine và các khoản tiền cho vay khác. Chúng tôi cũng đang tìm kiếm các khả năng hỗ trợ tiếp theo”, ông Kerry khẳng định.

“Chỉ nói không là chưa đủ”

“Tôi không tin rằng sẽ là chưa đủ nếu chỉ tuyên truyền về những kỳ vọng dân chủ và ngợi khen sự dũng cảm của những người đã mang đến sự chuyển tiếp này tại Ukraine rồi không làm gì nữa”, ông Kerry nói.

Trong khi đó, phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Mỹ Jen Psaki phát biểu rằng Mỹ đang chuẩn bị những biện pháp tức thời nhằm hỗ trợ Ukraine phát triển kinh tế sau khi một Chính phủ mới được thành lập tại Ukraine cùng với một chương trình cho vay của Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IFM).

Mỹ cho biết các khoản viện trợ này sẽ giúp Ukraine tiến hành cải cách kinh tế.

Tháng trước, một quan chức tại Kremlin cảnh báo rằng Moscow có thể can thiệp vào tình hình Ukraine và buộc tội Washington đã phá vỡ Hiệp ước 1994 với Nga trong đó có điều khoản Nga dỡ bỏ toàn bộ số vũ khí hạt nhân tại Ukraine.

Rất khó có khả năng Mỹ và các đồng minh tại NATO lại liều lĩnh đụng độ quân sự với Nga. Tuy nhiên, những tuyên bố trên của Nga đã làm nhiều người liên tưởng đến một cuộc “Chiến Tranh lạnh” trong đó 46 triệu dân Ukraine bị mắc kẹt trong một cuộc chiến giành ảnh hưởng về địa chính trị giữa Đông và Tây.

Ngoại trưởng Mỹ Kerry nhấn mạnh rằng Nga cần phải tôn trọng mong muốn thay đổi của người dân Ukraine và không nên buộc người dân nước này phải lựa chọn việc nên quan hệ giữa Mỹ và châu Âu hay quan hệ với Nga và các nước khác.

“Đây không phải là cuộc chơi mà cả hai bên đều chịu thua thiệt. Chúng ta không nên xem xét tình hình Ukraine dựa trên quan điểm Đông-Tây hay Nga-Mỹ hoặc bất kỳ một hình thức tranh giành ảnh hưởng nào”, ông Kerry kết luận./.

Theo VOV


Lượt xem: 13

Trả lời