Nga bắt đầu trả lại chiến hạm cho Ukraine.

Cập nhật 12/4/2014, 21:04:01

Phía Nga sẽ hoàn thành trao trả 70 tàu chiến và nhiều thiết bị quân sự khác tại Crimea cho phía Ukraine trước tháng 6.

Nga vừa bắt đầu chuyển giao chiếc tàu đầu tiên của hải quân Ukraine ở Crimea cho Ukraine, một nguồn tin ở trụ sở Hạm đội Biển Đen nói với hãng RIA Novosti vào hôm 11/4.

“Hai tàu kéo của hạm đội Biển Đen đã bắt đầu đưa chiếc tàu tên lửa (Priluki của Ukraine) ra khỏi cảng Karantinnaya ở Sevastopol,” nguồn tin cho hay.

 

Tàu tên lửa Priluki (ảnh: RIA)

 

 
Một khi tàu Priluki rời cảng Sevastopol, nó sẽ được một tàu kéo của Nga kéo về vùng biển trung lập nơi có đại diện của Ukraine.

Tuần trước, Phó Thủ tướng tạm quyền của Ukraine là Vitaly Yarema, đã tránh đưa ra hạn cụ thể cho việc rút quân và thiết bị khỏi Crimea.

“Tôi không thể nói chắc chắn, vì điều này phụ thuộc vào các yếu tố như tiến độ và mức độ sẵn có của hoạt động vận tải, cũng như khả năng của đường sắt. Nhưng cho đến ngày hôm nay chưa có trở ngại nào đối với quá trình này cả,” ông Yarema nói.

Các quan chức Nga cho biết nước họ sẵn sàng trao tất cả vũ khí Ukraine còn sót lại ở Crimea nếu Kiev cung cấp hoạt động vận chuyển.

Tướng Dmitry Bulgakov nói với phóng viên vào hôm 9/4 rằng “Bộ Quốc phòng Nga sẵn sàng và sẵn lòng hoàn thành công việc này vào tháng 6”.

Các cuộc hội đàm giữa Nga và Ukraine về việc chuyển giao vũ khí tập trung vào lực lượng và thiết bị lục quân. Vẫn có khoảng 70 tàu chiến Ukraine và các tàu quân sự khác nằm ở vùng biển thuộc bán đảo Crimea mà chưa có khung cụ thể để hoàn trả chúng.

Cộng hòa Crimea đã tổ chức một cuộc trưng cầu dân ý vào ngày 16/3 để quyết định vị thế tự trị của mình. Kết quả chính thức là 97% ủng hộ sáp nhập vào Liên bang Nga, với tỷ lệ người đi bầu lên tới 83%.

Tổng thống Nga Putin đã ký luật liên bang phê chuẩn thỏa thuận giữa Nga và nước cộng hòa tự trị Crimea về việc sáp nhập vào ngày 21/3.

Mặc dù bị phương Tây lên án gay gắt, Nga đón chào kết quả của cuộc trưng cầu và tuyên bố sự kiện này là hoàn toàn hợp pháp và phù hợp với luật pháp quốc tế./.

Theo VOV


Lượt xem: 19

Trả lời