Nadal cay đắng nhìn Djokovic giành ngôi vô địch

Cập nhật 12/11/2013, 07:11:42

Novak Djokovic đã có một trận đấu chơi hay hơn hẳn đối thủ nhiều duyên nợ Rafael Nadal và anh giành chiến thắng 6-3 6-4 để đăng quang ngôi vô địch. Đây là lần thứ 2 liên tiếp tay vợt người Serbia đăng quang tại O2…

 

Trận chung kết ATP World Tour Finals 2013 không đơn giản chỉ là một trận đấu để người chiến thắng có giành nhiều điểm thưởng hơn trên bảng xếp hạng cá nhân hay nhận những món tiền thưởng lớn hơn. Cả hai việc này đều chưa phải quan trọng nhất với Djokovic và Nadal ở thời điểm hiện tại do cuộc đua tới ngôi số 1 thế giới đã ngã ngũ từ cách đây vài ngày.

 
Chiến thắng tại O2 tiếp tục gọi tên Djokovic
Chiến thắng tại O2 tiếp tục gọi tên Djokovic
 

Từ phía Djokovic, tay vợt người Serbia đã chấp nhận xếp ở vị trí số 2 năm 2013, tuy nhiên anh muốn ngôi vô địch bởi giải đấu này trước hết Djokovic đang là đương kim vô địch. Năm nay Djokovic thua Nadal khá nhiều danh hiệu. Vậy nên khi đã mất đi vị trí số 1 thế giới, Djokovic hẳn muốn vớt vát chút ít danh vọng để chứng tỏ rằng anh vẫn là đối thủ đáng gờm và sẵn sàng lật đổ Nadal trong năm tới.

 

Với Nadal, tay vợt người Tây Ban Nha đã trở lại ngôi số 1 sau 2 năm chịu nhìn Djokovic ngự trị. Mùa giải năm nay Nadal đi trên một con đường dẫn đến thành công theo cách chẳng ai ngờ, thậm chí cả bản thân anh. Năm 2013 còn là mùa giải thành công nhất của tay vợt này từ trước tới nay. Vậy nên chắc chắn Nadal cũng muốn hoàn thành nốt bộ sưu tầm danh hiệu khi mà anh chưa từng lên ngôi tại O2, rõ ràng chức vô địch sẽ là màn kết thúc mùa giải hoàn hảo cho Nadal.

 

Nhưng chiến thắng chỉ có một và người chơi tốt hơn đã hạnh phúc đăng quang. Nadal bắt nhịp chậm với trận đấu quyết định, anh mắc quá nhiều lỗi tự đánh hỏng (trong khi Nadal lại không phải người giỏi giành điểm winner). Chính những tình huống tự đánh hỏng đã đẩy Nadal vào thế khó ngay từ đầu (mất break cả 2 set đều rất sớm) khi luôn phải rượt đuổi về tỉ số.
 
Sự nỗ lực của Nadal trong các game đối phương cầm giao bóng rất lớn, anh cũng có những thời điểm gây nhiều khó khăn cho Djokovic, nhưng áp lực ấy không được duy trì liên tục nên chẳng thể quật đổ được Nole. Djokovic đã rất biết cách vượt qua những thời điểm khó khăn và duy trì lợi thế cầm giao bóng, cùng với những cú đánh trả tốt (tốc độ bóng đáp trả của Nole xấp vỉ 80 dặm/giờ, trong khi của Nadal chưa đến 70 dặm/giờ) nên tay vợt người Serbia thắng chóng vánh.
 
Lỗi tự đánh hỏng đã làm Nadal suy yếu
Lỗi tự đánh hỏng đã làm Nadal suy yếu
 
Khởi đầu trận chung kết, Djokovic cầm giao bóng trước, anh làm tốt công việc của mình để vượt lên. Ngay game đầu tiên cầm giao bóng, Nadal mắc qua nhiều lỗi đánh hỏng, giúp đối thủ nhanh chóng đứng trước 3 break-point, sau đó tay vợt người Tây Ban Nha có một tình huống lên lưới rất hay cứu được break-point đầu tiên, nhưng tiếp đến lại là một tình huống đánh bóng không qua lưới và anh chịu mất break.

 

Khả năng cầm giao bóng của Nadal tiếp tục gây  thất vọng khi ở game 4 tay vợt này đã để cho Djokovic vượt lên có 1 break-point, rất may cho Nadal anh đã cứu thành công break này để rút ngắn tỉ số xuống 1-3. Hiệu ứng từ chiến thắng ở game này đã giúp Nadal thi đấu tốt hơn trong game 5, anh đáp trả tốt và thành công trong việc bẻ game để rút ngắn tỉ số xuống 2-3.

 
Djokovic thi đấu khá ổn định, anh mắc rất ít lỗi
Djokovic thi đấu khá ổn định, anh mắc rất ít lỗi
 

Djokovic nhanh chóng lấy lại tinh thần và tiếp tục có những game thi đấu hay, trong khi điểm sáng từ game 5 không đủ cho Nadal tìm được sự thăng hoa. Tại game 8, tay vợt người Tây Ban Nha cứu được 1 break-point, nhưng sau đó anh đã mắc lỗi kép để đối phương có lợi điểm. Tình huống tiếp theo mà một pha bóng bền và Djokovic lên lưới ghi điểm rất xuất sắc để lần thứ 2 bẻ game. Quan trọng hơn đây là game đấu bản lề mở toang cánh cửa tới chiến thắng cho anh.

 

Nole đã dễ dàng thắng set đầu với tỉ số 6-3. Bước vào set 2, khả năng giành điểm khi cầm giao bóng của hạt giống số 1 không có nhiều sự chuyển biến, nguyên nhân chính vẫn là do tự đánh hỏng nhiều. Game 3, Nadal lần thứ 2 trong trận đấu này để đối thủ đứng trước liền 3 break-point, anh cứu được 2 lần, song vẫn bị bẻ game sau tình huống Nole đánh bóng thuận tay rất mạnh và hiểm, khiến Nadal đáp trả ra ngoài.

 

Break này giúp Nole thực sự hưng phấn, anh liên tiếp có các game cầm giao bóng thắng chóng vánh để tạo khoảng cách an toàn về mặt tỷ số trước Nadal. Phải đến tận game 10, trận đấu mới thực sự sôi nổi trở lại, Nadal bám đuổi rất quyết liệt và chối bỏ match-point đầu tiên của đối phương. Tuy nhiên với một cú ace Nole đã có lợi điểm, tiếp đến là một pha bóng đánh ra ngoài của Nadal đã giúp Djokovic đăng quang.
 

Theo Dân Trí


Lượt xem: 9

Trả lời