Myanmar thả hơn 3.000 tù nhân

Cập nhật 08/10/2014, 06:10:47

Chính phủ Myanmar ngày 7-10 cam kết thả hơn 3.000 tù nhân trước khi Hội nghị thương đỉnh các nước Đông Nam Á (ASEAN) diễn ra. 

 
Tổng thống Myanmar Thein Sein đã ra lệnh ân xá cho hơn 3.000 tù nhân – Ảnh: Reuters

Trang web Bộ thông tin Myanmar dẫn lời tổng thống Myanmar Thein Sein cho biết ông đã ra lệnh ân xá cho 3.073 tù nhân vì mục đích “hòa bình và ổn định” và “theo qui định của luật pháp”.

Chính phủ Myanmar không nêu danh tính cụ thể của các tù nhân nhưng tất cả những người này được cho là bị tù vì phạm các tội thông thường chứ không vì hành vi chính trị.

Hiệp hội trợ giúp tù nhân chính trị  (AAPP) cũng khẳng định lệnh ân xá đợt này không bao gồm bất kỳ tù nhân chính trị nào.

“Tôi nghe rằng có 6 hoặc 7 cựu quan chức tình báo quân đội như họ không bị xem là tù chính trị”- Reuters dãn lời nhân viến Bo Kyi của AAPP cho biết.

Một số quan chức tình báo quân đội bị tuyên án tù khoảng 10 năm trước, trong thời kỳ chính quyền quân sự Myanmar cầm quyền.

Trong số cựu quân nhân này có cả Đại tá kỳ cựu Thein Swe, cựu thành viên của Liên minh Dân chủ quốc gia Myanmar. 

Chính phủ Myanmar cho biết có 58 người nước ngoài được ân xá trong đợt này nhưng không cho biết họ là ai. Đây là một trong hàng chục lệnh ân xá do chính quyền dân sự Myanmar ban hành từ khi lên nắm quyền hồi tháng 3-2011. 

AAPP cho biết hiện nay còn khoảng 75 tù chính trị còn bị giam giữ trong các nhà tù Myanmar.

Chính quyền của tổng thống Thein Sein thường đặc xá cho tù nhân trước những kỳ họp thượng đỉnh hay ngoại giao của khu vực. 

Hội nghị thượng đỉnh các nước Đông Nam Á (ASEAN) dự kiến có sự tham dự của tổng thống Mỹ Barack Obama và một số lãnh đạo các nước ngoài khối như Úc, Nga, Trung Quốc tại Myanmar sẽ diễn ra vào tháng 11 tới.

theo Tuổi Trẻ Online


Lượt xem: 18

Trả lời