Mỹ khẳng định phe ly khai bắn rơi máy bay

Cập nhật 19/7/2014, 06:07:30

Ngày 18-7, tình báo Mỹ vừa đưa ra kết luận sơ bộ rằng chính lực lượng ly khai thân Nga ở miền đông Ukraine đã phóng tên lửa bắn rơi máy bay của Malaysia Airlines.

Theo hãng tin CNN, một quan chức Bộ Quốc phòng Mỹ tiết lộ các chuyên viên tình báo Mỹ đã đưa ra phân tích sơ bộ về vụ chiếc Boeing 777 của Malaysia Airlines bị bắn hạ trên bầu trời Donetsk. Washington kết luận các tay súng ly khai là thủ phạm gây ra vụ thảm họa này.

Vài giờ trước đó các quan chức Mỹ cũng đã cho biết một tên lửa đất đối không do Nga sản xuất đã bắn rơi máy bay. Tình báo Mỹ đã dùng hệ thống radar để lần theo đường bay của quả tên và xác định vị trí phóng.

Mới đây Thủ tướng Ukraine Arseniy Yatsenyuk đã lên tiếng chỉ trích dữ dội “bọn khủng bố” đã bắn rơi máy bay Malaysia Airlines. Ông kêu gọi chính phủ các nước “hỗ trợ chính quyền Ukraine đưa những tên khốn trên ra trước pháp luật”.

Ngoại trưởng Ukraine Pavlo Klimkin tuyên bố Nga cần phải chặn dòng vũ khí hạng nặng chảy từ nước này qua biên giới vào miền đông Ukraine. Ông bác bỏ cáo buộc của Nga rằng lực lượng Ukraine đã bắn máy bay. Ông nhấn mạnh quân đội Ukraine không có hệ thống vũ khí để bắn máy bay trên cao ở Donetsk.

Tính đến nay, các đội cứu hộ đã tìm thấy 181 thi thể tại hiện trường thảm họa. Tuy nhiên khu vực hiện trường vẫn chưa được cách ly, dẫn tới nguy cơ các bằng chứng có thể bị ô nhiễm hoặc bị phá hủy. ABC News cho biết các chuyên gia điều tra từ Malaysia, Cục Điều tra liên bang Mỹ (FBI) và Ủy ban An toàn giao thông quốc gia Mỹ đang trên đường tới Ukraine.

theo Tuổi Trẻ Online


Lượt xem: 15

Trả lời