Lãnh đạo phe ly khai ở đông Ukraine tuyên thệ nhậm chức

Cập nhật 05/11/2014, 06:11:54

Lãnh đạo ly khai tại Cộng hòa nhân dân tự xưng Donetsk ở đông Ukraine hôm  4/11 đã tuyên thệ nhậm chức sau cuộc bầu cử gây tranh cãi hồi cuối tuần qua. 

Ông Alexander Zakharchenko, 38 tuổi, đã tuyên hệ tại một nhà hát được bảo vệ nghiêm ngặt tại thành trì của phe ly khai ở Donetsk.

Ông Zakharchenko đứng trên sân khấu sau 4 tượng chiến binh Cossack cầm kiếm và mang cờ của Cộng hòa nhân dân Donetsk. Ông đọc lời tuyên thệ, đặt tay lên cuối kinh thánh, trong tiếng vỗ tay và huýt sáo từ phía khán giả, nhiều trong số họ là các nam giới mặc đồng phục chiến đấu và mang súng trường.

Các nghị sĩ từ Nga và Cộng hòa Abkhazia, một vùng ly khai khỏi Gruzia, sau đó đã lên sân khấu. Nghị sĩ Nga Alexei Zhuravlev đã chúc mừng ông Zakharchenko.

Một chương trình biểu diễn hậu nhậm chức đã được tổ chức, bao gồm một tiết mục múa truyền thống của Nga.

Ông Zakharchenko đã giành chiến thắng trong cuộc bầu cử tại Donetsk hôm 2/11 với 75,5% phiếu bầu, theo Ủy ban bầu cử trung ương Donetsk .
Hai vùng Donetsk và Luhansk đã tuyên bố độc lập khỏi Ukraine.
Hai vùng Donetsk và Luhansk đã tuyên bố độc lập khỏi Ukraine.

Việc bầu chọn ông Zakharchenko nhìn chung chỉ mang tính hình thức vì ông không có đối thủ ngang tầm. Nhưng phe ly khai nói rằng cuộc bầu cử cho họ quyền để theo đuổi các mục tiêu ly khai.

Một vùng khác ở miền đông Ukraine cũng tổ chức bầu cử hồi cuối tuần qua là Cộng hòa nhân dân tự xưng Luhansk, nơi ứng viên Igor Plonitsky giành chiến thắng với 63% phiếu bầu.

Ukraine và các chính phủ phương Tây nói rằng các cuộc bầu cử ở miền đông Ukraine hồi cuối tuần qua đã làm tổn hại nghiêm trọng một lệnh ngừng bắn đạt được hồi tháng 9. Nhưng Nga đã nhanh chóng lên tiếng bày tỏ sự ủng hộ đối với các cuộc bầu cử.

theo Dân Trí


Lượt xem: 20

Trả lời