Kỷ niệm 100 năm ngày Bác Hồ đến nước Nga Xô viết

Cập nhật 01/7/2023, 20:07:25

Ngày 30/6/2023, đánh dấu kỷ niệm 100 năm ngày Chủ tịch Hồ Chí Minh lần đầu tiên đặt chân đến nước Nga Xô viết.

Cảng biển lớn Saint Petersburg với gần 200 bến tàu luôn sôi động. Những chuyến tàu thương mại từ nước ngoài đầu tiên đã đến đây từ hơn 300 năm trước. Trước năm 1924, nơi đây có tên gọi là Petrograd. Ngày 30/6/1923, người thanh niên mang tên Nguyễn Ái Quốc đã có mặt trên một con tàu từ cảng Hamburg đến đây.

Ông Petr Tishenko, Chủ tịch Ủy ban Lưu trữ TP. Saint Petersburg, Liên bang Nga cho biết: ”Vẫn còn nhiều tài liệu chúng tôi cùng các đồng nghiệp Việt Nam muốn tìm kiếm để hiểu rõ về quá trình Chủ tịch Hồ Chí Minh đến và hoạt động ở đây, nhưng có một điều chắc chắn, từ ngày đầu tiên đó, Người đã đặt nền móng cho mối quan hệ hữu nghị giữa dân tộc chúng ta”.

Kỷ niệm 100 năm ngày Bác Hồ đến nước Nga Xô viết - Ảnh 1.

Nhiều hoạt động đã được Chính quyền Saint Petersburg tổ chức hướng đến Việt Nam, hướng đến Bác Hồ. Đặc biệt trong đó là ý tưởng xây dựng tượng đài Chủ tịch Hồ Chí Minh được khởi xướng từ tháng 9/2019.

”Những gì chúng ta đang làm hôm nay là làm cho thế hệ trẻ. Chúng tôi sinh ra dưới thời Xô viết, chúng tôi biết về Chủ tịch Hồ Chí Minh nhưng giới trẻ thì không. Chúng tôi muốn thế hệ hôm nay hiểu về con người Hồ Chí Minh và thông qua Người để mở cánh cửa đến Việt Nam”, ông Vyacheslav Kalganov, Phó Chủ tịch Ủy ban Đối ngoại Saint Petersburg, Liên bang Nga cho biết.

Từ những bước chân đầu tiên đến với nước Nga Xô viết cách đây đúng 100 năm, Chủ tịch Hồ Chí Minh đã bắt đầu một hành trình lớn cho dân tộc Việt Nam. Con đường mà Bác Hồ lựa chọn vẫn đang tiếp tục được nối dài sau cả thế kỷ.

Theo VTV


Lượt xem: 2

Trả lời