Kết quả sơ bộ bầu cử tổng thống Ukraine: ‘Vua sô cô la” Poroshenko thắng áp đảo

Cập nhật 26/5/2014, 05:05:09

Petro Porosheko, ông trùm ngành bánh kẹo Ukraine, đã giành thắng lợi trong cuộc bầu cử tổng thống vào hôm 25.5 với số phiếu bầu áp đảo, theo kết quả thăm dò ý kiến cử tri sau khi bỏ phiếu.

 


Doanh nhân kiêm chính trị gia và là ứng viên tổng thống Ukraine Petro Poroshenko (trái) và vợ Maryna bỏ phiếu tại một phòng phiếu ở Kiev hôm 25.5 – Ảnh: Reuters 

Hai cuộc thăm dò ý kiến cử tri sau khi bỏ phiếu cho thấy ông Poroshenko, tỉ phú dày dặn kinh nghiệm chính trường Ukraine, đã giành được khoảng từ 55,9 đến 57,3% số phiếu bầu, vượt xa tỉ lệ chỉ hơn 12% của cựu thủ tướng Ukraine Yulia Tymoshenko, Reuters đưa tin.

Ông Poroshenko, 48 tuổi, đã từng hứa sẽ hợp tác chặt chẽ hơn về mặt kinh tế và chính trị với phương Tây.

Tuy nhiên, Reuters nhận định vị tỉ phú này cũng sẽ phải cố gắng hàn gắn mối quan hệ rạn nứt giữ Ukraine với cường quốc láng giềng Nga, vốn vẫn đang là nhà cung cấp phần lớn khí đốt và là thị trường xuất khẩu chủ chốt của Ukraine.

Ông Poroshenko không phải là gương mặt mới trên chính trường Ukraine. Vị tỉ phú này từng có chân trong nội các thời cựu Tổng thống Viktor Yanukovych, cũng như trong chính quyền trước đó do đối thủ của ông Yanukovych điều hành.

Chính kinh nghiệm này đã gầy dựng tiếng tăm cho ông như một người theo chủ nghĩa thực dụng có khả năng hàn gắn sự chia rẽ tại Ukraine, theo Reuters.

Tại Ukraine, có hơn 36 triệu cử tri hợp pháp cho cuộc bầu cử tổng thống kỳ này, AFP cho hay.

Đây là cuộc bầu cử tổng thống lần thứ 6 kể từ sau khi Ukraine tuyên bố độc lập hồi năm 1991 và giới quan sát đánh giá đây là cuộc bầu cử quan trọng nhất trong lịch sử nước này. Ban đầu có 21 ứng cử viên ra tranh cử, nhưng sau đó có 3 người rút lui.

Có khoảng 33.600 phòng phiếu trên toàn Ukraine, theo AFP. Chính phủ Ukraine cũng đã thiết lập các phòng phiếu ở miền nam để tạo điều kiện cho người dân Crimea đi bỏ phiếu, nhưng hiện không rõ bằng cách nào và liệu người dân vùng này có tham gia bỏ phiếu hay không.

Tổ chức An ninh và Hợp tác châu Âu hiện có khoảng 1.000 quan sát viên ở Ukraine để quan sát cuộc bầu cử.

Một trong những nhiệm vụ chính của tân tổng thống Ukraine, người sẽ điều hành đất nước trong một nhiệm kỳ 5 năm, sẽ là chọn ngày bầu cử chọn ra 450 thành viên quốc hội.

Ngoài bỏ phiếu bầu tổng thống, người dân Ukraine sẽ bầu chọn các thị trưởng mới cho các thành phố lớn, bao gồm thủ đô Kiev, nơi cựu vô địch quyền anh Vitali Klitschko đang được ủng hộ mạnh, theo AFP.

Được biết, trong kỳ bầu cử tổng thống hồi năm 2010, cựu tổng thống Ukraine Yanukovych đã vượt qua bà Tymoshenko với cách biệt mong manh và sau đó ông này đã bỏ tù bà Tymoshenko vì tội lạm dụng quyền lực.

theo Thanh Niên Online


Lượt xem: 9

Trả lời