Iran bắn rơi máy bay không người lái của Israel

Cập nhật 25/8/2014, 05:08:52

Chiếc máy bay này bị bắn hạ bởi 1 tên lửa đất đối không.

Lực lượng Vệ binh Cách mạng Iran hôm nay (24/8) cho biết, họ vừa bắn rơi 1 máy bay không người lái của Israel đang do thám cơ sở làm giàu urani Natanz ở miền Trung nước này, cách thủ đô Tehran khoảng 300km về phía Nam.

Chiếc máy bay này bị bắn hạ bởi 1 tên lửa đất đối không. Lực lượng Vệ binh Cách mạng Iran không nêu rõ vì sao họ phát hiện được máy bay do thám này và lại có thể khẳng định đây là máy bay của Israel.

Trong khi đó, giới chức Israel chưa đưa ra bình luận nào về tuyên bố của Iran. Tuy nhiên, trong quá khứ, Israel không ít lần đe dọa tấn công các cơ sở hạt nhân của Iran.

Natanz là 1 trong những cơ sở làm giàu urani chính của Iran với hơn 16.000 máy li tâm đang hoạt động. Tuy nhiên, Iran đang giảm dần tiến độ làm giàu sau những cuộc đàm phán với Cơ quan Năng lượng Nguyên tử Quốc tế (IAEA) và nhóm P5+1 (gồm 5 nước thành viên thường trực Hội đồng Bảo an LHQ và Đức), để đổi lấy việc phương Tây nới lỏng các lệnh cấm vận.

Hiện tại, các chuyên viên Cơ quan Năng lượng Nguyên tử Quốc tế kiểm tra cơ sở Natanz mỗi ngày theo thỏa thuận đạt được với Iran hồi tháng 11/2013. Các nước phương Tây lo ngại Iran có thể phát triển một chương trình hạt nhân toàn diện và chế tạo bom hạt nhân, nhưng Tehran khẳng định họ chỉ sử dụng hạt nhân vào mục đích sản xuất năng lượng và nghiên cứu y học./.

theo Thanh Niên Online


Lượt xem: 11

Trả lời