Hành động thiết thực, hiệu quả, trách nhiệm vì người lao động

Cập nhật 27/4/2023, 20:04:20

Chiều 27/4, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính dự lễ phát động Tháng Công nhân – Tháng hành động An toàn, vệ sinh lao động năm 2023.

Tại đây, Thủ tướng Phạm Minh Chính đề nghị “phải sống trong cuộc sống của người lao động; phải nói tiếng nói chân thành của người lao động” và hành động vì người lao động một cách thiết thực, hiệu quả và trách nhiệm cao nhất.

Hành động thiết thực, hiệu quả, trách nhiệm vì người lao động - Ảnh 1.

Thủ tướng Phạm Minh Chính cùng các đại biểu thực hiện nghi thức phát động Tháng Công nhân và Tháng hành động về an toàn, vệ sinh lao động năm 2023 – Ảnh: VGP/Nhật Bắc

Thủ tướng Phạm Minh Chính nhấn mạnh, sinh thời, Chủ tịch Hồ Chí Minh luôn cảm thông, chia sẻ, chăm lo đời sống của nhân dân và người lao động với tấm lòng bác ái sâu sắc. Sự quan tâm của Người được các thế hệ lãnh đạo Đảng, Nhà nước kế thừa, tiếp nối, đã lãnh đạo, chỉ đạo và ban hành, triển khai nhiều cơ chế, chính sách phát triển lực lượng lao động.

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng từng khẳng định: “Sự lớn mạnh của giai cấp công nhân là một điều kiện tiên quyết bảo đảm thành công của công cuộc đổi mới, công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước”.

Thay mặt lãnh đạo Đảng, Nhà nước, Thủ tướng biểu dương, ghi nhận và chúc mừng những thành tích mà tổ chức Công đoàn, công nhân lao động cả nước đạt được trong thời gian qua, góp phần quan trọng vào thành tựu phát triển chung của đất nước.

Hành động thiết thực, hiệu quả, trách nhiệm vì người lao động - Ảnh 2.

Thay mặt lãnh đạo Đảng, Nhà nước, Thủ tướng nhiệt liệt biểu dương, ghi nhận và chúc mừng những thành tích mà tổ chức công đoàn, công nhân lao động cả nước đạt được trong những năm qua, góp phần quan trọng vào thành tựu phát triển chung của đất nước – Ảnh: VGP/Nhật Bắc

Thủ tướng cũng rất chia sẻ, thấu hiểu với những khó khăn, thách thức mà công nhân, người lao động đang phải đối mặt như: một bộ phận người lao động chưa có công ăn việc làm bền vững; nhiều người bị mất việc, giảm giờ làm, nhất là trong hơn 2 năm chống dịch COVID-19 và do việc đứt gãy chuỗi cung ứng, sản xuất trên thế giới; các thị trường xuất khẩu lớn và truyền thống của Việt Nam bị thu hẹp.

Trong khi đó, điều kiện làm việc ở nhiều cơ sở còn hạn chế, ảnh hưởng rất lớn tới sức khỏe của công nhân và vẫn còn những vụ tai nạn nghiêm trọng làm chết và bị thương nhiều người; nhu cầu về nhà ở và các thiết chế cơ bản của công nhân, người lao động còn rất lớn nhưng chưa đáp ứng được nhiều.

Thời gian tới, Thủ tướng đề nghị luôn lắng nghe, chia sẻ và tích cực giải quyết các khó khăn, vướng mắc, bảo đảm quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng của công nhân, người lao động.

Thủ tướng nhấn mạnh nhiều nhiệm vụ với các bộ, ngành, địa phương và Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam, trong đó có nhiệm vụ đảm bảo việc làm bền vững, nâng cao mức sống, cải thiện điều kiện làm việc của công nhân; tập trung triển khai hiệu quả gói tín dụng ưu đãi 120.000 tỷ đồng cho phát triển nhà ở xã hội, nhà ở công nhân; phát triển các công trình phúc lợi, siêu thị, thiết chế văn hóa, y tế, giáo dục để người lao động yên tâm “an cư lạc nghiệp”.

Đồng thời, Thủ tướng yêu cầu sớm có giải pháp căn cơ nâng cao năng suất lao động quốc gia, nâng cao trình độ, kỹ năng, nhất là kỹ năng nghề cho người lao động.

Theo VTV


Lượt xem:

Trả lời